Kỷ nguyên máy bay không người lái đã bắt đầu

Tốc độ tăng trưởng chóng mặt của máy bay không người lái có nghĩa là một ngày không xa trong tương lai, trên đầu chúng ta sẽ luôn có tiếng vù vù của drone

máy bay không người lái

Ước tính có khoảng 2,2 triệu máy bay không người lái (UAV hoặc drone) được bán ra trên thế giới trong năm 2016, gấp 1,6 lần năm 2015. Tốc độ tăng trưởng chóng mặt này có nghĩa là một ngày không xa trong tương lai, trên đầu chúng ta sẽ luôn có tiếng vù vù của drone.

Drone là tên gọi chung cho các loại máy bay không có phi công ở buồng lái. Ở Việt Nam, máy bay không người lái thường được gọi là flycam. Lý do là người dùng chủ yếu cho máy bay chụp ảnh, quay phim.

Các công dụng khác của máy bay không người lái bao gồm đua drone, tấn công quân sự, trình diễn nghệ thuật ánh sáng…

Gần như toàn bộ flycam dân dụng đều là máy bay lên thẳng nhiều cánh quạt nâng (4 trở lên như ảnh đầu bài). Nếu có kích thước nhỏ, loại máy bay này rất đơn giản và dễ điều khiển.

Đối với drone lớn, máy bay cánh cố định vẫn là lựa chọn hàng đầu. Máy bay không người lái cánh cố định thường dùng cho mục đích quân sự.

Nhiều loại drone siêu nhỏ (nhẹ hơn 1g) đang được thử nghiệm dùng cánh vỗ như cánh côn trùng. Cách làm này khiến máy bay phát ra rất ít tiếng ồn. Có lẽ nó sẽ được dùng vào mục đích do thám trong tương lai.

Ưu điểm của máy bay không người lái

Phần lớn máy bay không người lái hiện nay vẫn có người điều khiển từ xa. Tuy vậy, vì phi công không ngồi trên máy bay nên không gặp nguy hiểm khi máy bay rơi. Đây cũng là lý do mà những máy bay không người lái đầu tiên mang mục đích quân sự. Cũng nhờ không cần chỗ cho phi công mà máy bay có thiết kế gọn nhẹ và đơn giản hơn.

Kỷ lục bay không tiếp nhiên liệu lâu nhất (hơn 14 ngày) thuộc về một chiếc Qinetiq Zephyr 7. Đây là một loại drone cánh cố định sử dụng năng lượng mặt trời.

Hiện nay nhiều loại máy bay tự hành hoàn toàn đang được thử nghiệm. Dự kiến máy bay sẽ làm những việc đơn giản như giao hàng. Nixie là một flycam đeo được trên tay. Nó bay đến chụp ảnh ở một điểm định sẵn rồi quay lại tay người dùng. Airbus cũng đang thử nghiệm một mẫu taxi bay không người lái.

Rủi ro và phiền toái

Sự phát triển ồ ạt của drone dân dụng đã dẫn đến một số vấn đề trên thế giới. Nhiều người kém ý thức cho máy bay bay vào vùng cấm, cản trở các phương tiện bay dân dụng, cứu hỏa… Nhiều kẻ xấu cũng dùng máy bay không người lái để do thám bất hợp pháp và tấn công người khác.

Rất may là cộng đồng drone ở Việt Nam có ý thức cao. Vì thế chúng ta không gặp những rắc rối như vậy.

Ở Việt Nam, người dùng drone phải đăng ký với Bộ Quốc phòng. Gần đây, Mỹ đã bắt buộc đăng ký máy bay không người lái với Cục Quản lý Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA). Nhiều nước khác cũng có các quy định tương tự.

Đừng bỏ qua:

Bình luận