Chất làm ngọt nhân tạo: lợi hay hại?

Chất làm ngọt nhân tạo không có calorie. Có vẻ như như đây là cách ăn đồ ngọt thoải mái mà không sợ tăng cân. Nhưng nhiều nghiên đã kết luận khác

chat lam ngot nhan tao hinh anh

Tạp chí y khoa Canadian Medical Association Journal, vừa đăng tải một nghiên cứu mới. Các nhà khoa học đã phân tích và tổng hợp 37 nghiên cứu khác nhau về chất làm ngọt nhân tạo. Tổng số đối tượng là 400.000 người, thời gian theo dõi 10 năm. 7 trong số 37 đợt thí nghiệm được thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên. Đây là một tiêu chuẩn vàng trong nghiên cứu khoa học.

Toàn bộ các nghiên cứu đều cho thấy chất làm ngọt nhân tạo không giúp giảm cân. Thay vào đó, những người thường xuyên tiêu thụ chất làm ngọt nhân tạo có nguy cơ cao về các vấn đề sức khỏe. Tiêu thụ thường xuyên tức là uống ít nhất 1 loại thức uống có những chất này mỗi ngày. Những người này bị tăng cân, béo phì, tiểu đường và bệnh tim nhiều hơn bình thường

Tác giả nghiên cứu, Meghan Azad, thuộc khoa nhi Đại học Manitoba, Canada, nói: “Nhiều người nghĩ không có calo thì không có hại gì cả. Nghiên cứu này cho thấy calorie không phải là tất cả”. Nhiều nghiên cứu khác cũng có kết luận tương tự. Susan Swithers, giáo sư khoa nghiên cứu tâm lý tại Đại học Purdue (Mỹ), người đã nghiên cứu các chất làm ngọt nhân tạo (nhưng không tham gia vào nghiên cứu nói trên): “Từ trước đến nay, chưa hề có bằng chứng nào đáng tin cậy rằng chất làm ngọt nhân tạo có bất kỳ lợi ích gì cho sức khỏe”.

Tại sao chất làm ngọt nhân tạo không có calorie vẫn gây béo phì?

Vẫn chưa rõ các chất làm ngọt nhân tạo có khả năng gây hại trực tiếp hay không. Những người tiêu thụ các chất này có xu hướng ăn các loại thực phẩm đóng gói. Đồ ăn, thức uống chế biến sẵn gây béo phì và bệnh tim mạch.

Meghan Azad nói: “Cần một nghiên cứu dài hạn, ít nhất là 20 năm, để tìm hiểu các tác động trực tiếp của chất làm ngọt hóa học”.

Các chuyên gia đã đưa ra một số lý thuyết để giải thích vì sao chất làm ngọt nhân tạo có liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe. Những chất này có thể làm ảnh hưởng đến hệ thống vi sinh vật (lợi khuẩn) trong ruột. Điều này có thể làm con người ăn nhiều hơn. Đây cũng có thể là một vấn đề tâm lý. Bạn thấy mình ăn đồ không có calorie nên tự thưởng bằng cách ăn nhiều thứ khác. Một số nhà khoa học cũng tin rằng chất làm ngọt có thể làm ảnh hưởng đến cơ chế chuyển hóa đường của cơ thể.

Susan Swithers kết luận: “Bạn không nên tiêu thụ quá nhiều đường hoặc chất làm ngọt nhân tạo. Dù các chất này có calorie hay không cũng không quan trọng. Nhưng nếu thỉnh thoảng ăn một ít, có lẽ cũng không sao”.

Về phần mình, Meghan Azad sẽ hoàn toàn ngưng dùng các chất làm ngọt hóa học.

Đừng bỏ qua:

Bình luận