Ăn nhiều đường có hại cho sức khỏe

Một nghiên cứu của Đại học California, San Francisco (Mỹ) cho thấy, ăn nhiều đường có hại cho sức khỏe, gây nhiễm mỡ ở gan, tăng mỡ và cholesterol xấu trong máu và có thể dẫn đến tiểu đường

Ăn-nhiều-đường-có-hại-cho-sức-khỏe-1

Trong những năm gần đây, đã có phong trào giảm ăn chất béo để bảo vệ sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, khi người ta giảm ăn chất béo, họ chuyển sang ăn đường. Kết quả là, tỷ lệ dân số mắc các bệnh liên quan đến đường như tiểu đường, béo phì, các bệnh tim mạch… ngày càng tăng cao.

Vào ngày 2710 vừa rồi, Tiến sĩ Robert Lustig cùng các cộng sự tại khoa nhi, Đại học California, San Francisco, đã tìm ra bằng chứng dứt khoát rằng, đường độc hại” và ăn nhiều đường có hại cho sức khỏe về lâu dài.

Trong hầu hết các nghiên cứu ở phòng thí nghiệm, liều lượng đường mà các nhà khoa học thử nghiệm là khá cao, và họ có thể không có thời gian để tìm hiểu tác động lâu dài của đường. Trong các thí nghiệm khác, khi người tham gia ăn ít đường hơn bình thường, họ sẽ ăn ít calo hơn, nên rất khó biết liệu thay đổi là do loại bỏ đường hay giảm calo.

Ăn-nhiều-đường-có-hại-cho-sức-khỏe-2

Lustig và các đồng nghiệp cho biết, họ đã tìm được những dữ liệu rõ ràng rằng, đường là độc hại, không phân biệt calo hay trọng lượng“. Đăng tải trên tạp chí y khoa về béo phì Obesity, nghiên cứu của Lustig được thực hiện trên trẻ em từ 8 đến 18 tuổi. Bảng câu hỏi chi tiết được dùng để tìm ra tổng số calo mà trẻ tham gia thường ăn. Sau đó, một thực đơn đặc biệt được thiết kế cho từng người trong chín ngày. Tổng lượng calo ngang bằng thực đơn cũ. Sự khác biệt duy nhất là, hầu hết đường được thay thế bằng tinh bột. Tổng lượng đường trong chế độ ăn uống giảm xuống mức 10% lượng calo hàng ngày. Những trẻ giảm cân được cung cấp nhiều thức ăn hơn để giữ trọng lượng như cũ trong suốt nghiên cứu.

Sức khỏe người tham gia được cải thiện đáng kể về mọi mặt”, Lustig nói. Một số trẻ bị kháng insulin (một trạng thái tiền tiểu đường, khi mức insulin không theo kịp tốc độ hấp thu đường) đã trở nên nhạy insulin.

 

Ăn-nhiều-đường-có-hại-cho-sức-khỏe-4

Sau chín ngày, trọng lượng và tổng lượng calo ăn vào của người tham gia không thay đổi, nhưng mức đường huyết giảm 53%. Mỡ máu và LDL (cholestrerol xấu) cũng giảm, và quan trọng hơn là, gan có ít mỡ hơnMặc dù một số trẻ đã giảm cân trong quá trình nghiên cứu, kết quả ở nhóm này không khác với nhóm không giảm cân.

Đã có rất nhiều nghiên cứu cho thấy mối liên quan giữa đường với các vấn đề trao đổi chấtLustig nói. “Chúng tôi đã chứng minh được đường gây ra các vấn đề này“.

Ăn-nhiều-đường-có-hại-cho-sức-khỏe-3

Trong thí nghiệm, Lustig đã cung cấp cho trẻ tinh bột thay vì đường. Tinh bột vẫn một nguồn calo đáng kể về lượng có thể gây tăng cân. Nhưng điều này chứng minh đường còn có hại hơn thế.

Lustig sẽ tiến hành nhiều nghiên cứu tiếp theo để thu thập thêm dữ liệu và hy vọng các nhà khoa học khác sẽ tổ chức thí nghiệm riêng về vấn đề này.

Chúng ta nên hạn chế ăn quá nhiều đường. Nhưng cũng cần lưu ý rằng, các chất làm ngọt nhân tạo cũng gây thèm ăn và ảnh hưởng xấu đến insulin trong máu.

BÀI: HUY NGUYỄN (Theo Time)

ESQUIRE VIỆT NAM

Đừng bỏ qua:

Bình luận