Những điều không nên làm trước khi ngủ

Bạn thường bị khó ngủ và phải thao thức rất lâu trước khi ngủ. Có những bí quyết sẽ giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ mỗi tối hơn

truoc-khi-ngu-hinh-anh

Để có một giấc ngủ ngon không chỉ đơn giản là bạn phải đi ngủ đúng giờ. Nó còn bao gồm cả sắp xếp công việc để không bị căng thẳng hoặc làm bạn khó ngủ. Nói thì dễ hơn làm nhưng bạn có thể áp dụng những bí quyết sau trước khi ngủ để giấc ngủ dễ đến hơn

Không sử dụng những thiết bị điện tử:  Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy ánh sáng xanh dương và trắng phát ra từ màn hình các thiết bị điện tử ngăn não tiết ra melatonin, một loại hormone báo cho cơ thể biết đã đến giờ ngủ. Vì vậy, càng dùng những thiết bị điện tử nhiều, chúng ta càng khó ngủ. Bạn hãy để cách thiết bị điện tử càng xa giường ngủ càng tốt hoặc không mang chúng vào phòng ngủ của mình. Thay vì đọc tin tức hoặc lên mạng xã hội trên smartphone, bạn nên đọc sách in trước khi ngủ.

Đừng dùng thuốc ngủ:  Trừ trường hợp được chẩn đoán mắc chứng mất ngủ, bạn không nên sử dụng thuốc ngủ. Nhà nghiên cứu về giấc ngủ của đại học Harvard – Patrict Fuller, cho biết: “Tôi nghĩ hầu hết những người sử dụng thuốc an thần thực sự không cần phải dùng chúng và họ nên tìm cách ngưng lạm dụng các loại thuốc này”. Theo ông Patrict, ngay cả khi bạn rất khó ngủ thì cũng không có nghĩa là bạn mắc bệnh mất ngủ và việc sử dụng thuốc ngủ không mang lại hiệu quả tốt. Những loại thuốc ngủ có nhiều phản ứng phụ như gây đau cơ, mất trí nhớ, dễ gây nghiện và làm tình trạng khó ngủ càng tồi tệ hơn.

Tránh xa thức uống có cồn:  Có lẽ nhiều quý ông sẽ phản đối lời khuyên này vì rõ ràng có chút men sẽ giúp chúng ta dễ ngủ hơn. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng chất cồn sẽ làm bạn khó có thể ngủ thẳng giấc. Khi cơ thể bắt đầu quá trình chuyển hóa chất cồn, bạn sẽ cảm thấy khó chịu, bồn chồn.

Không làm việc trên giường:  Phòng ngủ, đặc biệt là giường, là nơi để ngủ và những giây phút ngọt ngào cho người yêu. Bạn không nên mang những thứ không liên quan đến việc nghỉ ngơi, thư giãn vào nơi mình ngủ. Nếu làm vậy, bạn sẽ rất khó có thể ngủ được.

Ngừng nạp caffeine sau 5 giờ chiều:  Một nghiên cứu cho thấy việc nạp vào cơ thể 400 miligram caffeine trước khi ngủ đến 6 giờ vẫn có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn. Đặc biệt, nếu uống một viên chứa caffeine trước khi ngủ sáu giờ, giấc ngủ của bạn sẽ ngắn hơn 1 giờ so với bình thường. Do đó, hãy hạn chế và tốt nhất là không dùng những loại thực phẩm có chứa caffeine sau 5 giờ chiều.

Loại ngay thực phẩm có chất béo: Chất lượng và thời lượng giấc ngủ của sẽ bị ảnh hưởng nếu bạn ăn trước khi ngủ một giờ. Trong trường hợp bạn ăn thức ăn có chứa nhiều chất béo, thời gian ngủ sâu của bạn sẽ bị rút ngắn. Nếu thấy đói trước khi ngủ, hãy sử dụng thực phẩm làm từ các loại hạt nguyên vỏ như bánh mì làm từ lúa mì nguyên hạt phết bơ đậu phộng.

Đừng tập thể dục nặng: Khi quá bận rộn với hàng núi công việc, bạn chỉ rảnh rỗi để tập thể dục trước khi ngủ. Nhưng các chuyên gia sức khỏe khuyên bạn không nên tập luyện quá nặng trước khi ngủ. Vì khi tập thể dục, thân nhiệt của bạn sẽ tăng lên và gây khó ngủ. Nếu muốn tập luyện một chút, bạn có thể thực hiện vài động tác yoga đơn giản hoặc căng cơ để giúp cơ thể thư giãn

BÀI: ZINT NGUYỄN

ESQUIRE VIỆT NAM

Đừng bỏ qua:

Bình luận