Khám phá hương vị “trà thật” từ trà Dilmah

Trà Dilmah là một thương hiệu trà cao cấp nổi tiếng thế giới. Dilmah đến Việt Nam từ năm 1999 và vẫn tiếp tục mang đến những trải nghiệm trà mới mẻ

trà Dilmah

Trà Dilmah ra đời trong tay của những người trồng trà. Đến nay, trà Dilmah đã trở thành thương hiệu trà cao cấp trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, trà Dilmah đã đặt chân vào thị trường từ năm 1999. Dilmah vẫn tiếp tục hành trình mang đến những trải nghiệm trà mới mẻ cho thực khách Việt.

Hôm nay chúng ta trò chuyện với ông Merrill J. Fernando và con trai, ông Dilhan C. Fernando. Merriell là nhà sáng lập thương hiệu Dilmah. Esquire khám phá thêm tâm huyết, cũng như chiến lược phát triển của thương hiệu tại Việt Nam.

trà Dilmah

Ông Merrill J. Fernando, người sáng lập công ty trà Dilmah

Thưa Ông Fernando, văn hóa trà ở Việt Nam khác biệt so với châu Âu. Ngay cả cách uống trà của người Việt cũng khác người châu Âu. Ông có biết về sự khác biệt này hay không?

Tôi biết rất rõ về điều này. Và chúng tôi sẽ bổ sung vào văn hoá đó.

Vậy ông làm thế nào?

Ý tưởng “văn hoá uống trà chiều” xuất phát từ suy nghĩ của Dilhan. Thoạt đầu tôi không tin vào ý tưởng của con trai mình. Cho đến khi chúng tôi có cơ hội đến dùng bữa tại một nhà hàng 5 sao. Các vị đầu bếp ở đây đã phục vụ một bữa ăn tối. Thức uống dùng kèm trà Dilmah thay vì rượu. Đây là điều tôi chưa từng thấy trước đó bao giờ.

Từ đó, chúng tôi quyết định không chỉ phục vụ những tách “trà thật”. Chúng tôi còn đem hương vị “trà thật” vào trong những món ăn. Và như vậy, Dilmah tạo ra phong cách mới cho người dùng ẩm thực. Họ không chỉ uống trà Dilmah. Họ còn có thể thưởng thức những món ăn họ thích cùng với trà Dilmah.

Chúng tôi đã truyền cảm hứng đến nhiều công ty trà khác. Họ thấy được tiềm năng của ý tưởng này. Họ bắt đầu đi theo khuynh hướng. Thế nhưng, trà Dilmah khác biệt. Đó là tâm huyết của “những người trồng trà”. Dilmah xuất phát từ một quốc gia có thế mạnh về trà. Trà như một phần thấm trong mạch máu của chúng tôi.

Tôi tin rằng đây sẽ là động lực để chúng tôi có thể thay đổi một phần trong văn hóa uống trà tại các nước khác.

trà Dilmah

Ông Dilhan C. Fernando

Vậy thưa ông Dilhan, từ đâu mà ông lại nảy ra ý định sáng tạo nên “văn hóa uống trà chiều”?

Chúng tôi bắt đầu ý tưởng này từ năm 1999. Lúc đấy, chúng tôi thêm trà các món soup. Càng về sau, ẩm thực phát triển ngày càng đa dạng. Điều này thúc đẩy chúng tôi sáng tạo nên những trải nghiệm mới về trà. Trà cũng có thể dùng được với món chính, pha chế cocktail hay thức uống.

Tuy nhiên, việc sử dụng trà như một nguyên liệu hay thức uống dùng kèm trong các bữa ăn, pha chế cocktail,… lại không phải thói quen của người Việt. Tại sao ông nghĩ rằng ý tưởng này có thể phát triển tại Việt Nam?

Tôi có cơ hội đặt chân đến Việt Nam nhiều lần. Việt Nam hiện đại rất khác so với 15 năm trước đây. Tầng lớp trung lưu và cao cấp đang phát triển rất mạnh. Họ có xu hướng tìm kiếm những điều mới mẻ, tốt đẹp hơn trong cuộc sống hàng ngày. Nhờ vậy mà Việt Nam trở thành thị trường tiềm năng đối với trà Dilmah. Bởi chắc chắn các vị đầu bếp ở đây cũng sẽ tìm đến những khuynh hướng như của trà Dilmah. Vì vậy mà tôi tin rằng ý tưởng này sẽ thành công tại Việt Nam.

Người Việt thường có thói quen uống trà tươi. Vậy trà Dilmah có khác gì với trà tươi? Và khái niệm “trà thật” của trà Dilmah cụ thể là như thế nào?

Trà của chúng tôi được làm từ lá trà thật. Số lượng lên đến hơn 50 loại. Tuy nhiên, thị trường ngày càng mở rộng. Người tiêu dùng ngày càng mạo hiểm hơn. Họ muốn thử thách, khám phá những điều mới mẻ. Vì vậy, họ sẽ tìm kiếm những sản phẩm mới lạ và khác biệt. Đây không phải là một cuộc đua với trà truyền thống. Dilmah chỉ góp phần mở rộng sân chơi. Khách hàng sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn.

Sản phẩm trà Dilmah thường xuất hiện trong các nhà hàng, khách sạn cao cấp. Nhưng thực tế, không có quá nhiều người trẻ Việt Nam đến đây dùng trà. Địa điểm chưa phù hợp với thu nhập của họ. Ông nghĩ sao về điều này?

Trà Dilmah hướng đến 2 phân khúc trung lưu và cao cấp. Ở phân khúc trung lưu, chúng tôi tự tin với nhiều hương vị trà như trà đá, trà chanh, trà sữa…

Còn đối với phân khúc cao cấp, Dilmah có những sản phẩm đặc biệt.

Tầng lớp trung lưu và cao cấp tại Việt Nam ngày càng mở rộng. Sẽ có sự thay đổi trong thói quen của người tiêu dùng.

Ông có thể chia sẻ cảm nhận của ông về nghệ thuật uống trà của Việt Nam?

Việt Nam có một truyền thống lâu đời về ẩm thực. Chúng tôi tôn trọng truyền thống ấy. Nhưng bên cạnh đó, chúng tôi cũng muốn mang đến một làn gió mới. Trên nền tảng văn hóa truyền thống, chúng tôi sẽ cùng với các đầu bếp tìm kiếm những nét đặc trưng của ẩm thực Việt. Từ đó chúng tôi sáng tạo nên các món ăn đặc sắc khi kết hợp cùng trà. Tất cả tạo nên không gian trải nghiệm ẩm thực mới mẻ. Nhưng cũng hoàn toàn phù hợp cho người tiêu dùng Việt.

Cảm ơn những chia sẻ của hai ông. Chúc hai ông thật nhiều sức khỏe và thành công trong tương lai!

 

Đừng bỏ qua:

Bình luận