Những truyền nhân của gia tộc Fillioux

Qua 250 năm, 8 thế hệ bậc thầy pha chế gia tộc Fillioux là những người nắm giữ vị trí trưởng ban pha chế của một thương hiệu danh tiếng thế giới

gia-toc-fillioux-hinh-anh

Yann Fillioux, trưởng ban pha chế đời thứ 7 của gia tộc (thứ 3, từ phải sang) và các thành viên hội đồng pha chế

Không phải sự ghép đôi nào cũng làm nên hạnh phúc. Cuộc sống sẽ chỉ thực sự trọn vẹn khi những người đồng điệu tìm thấy nhau. Cũng như một giai điệu sẽ chỉ lay động lòng người khi những nốt nhạc đơn lẻ kia được phối hợp nhịp nhàng bởi sự tài hoa của người nghệ sĩ. Một thức uống có cồn sẽ chỉ có thể trở thành tuyệt phẩm khi các eaux-de-vie hòa quyện một cách tinh tế. Khi đó, mỗi tình yêu, mỗi giai điệu, mỗi giọt vàng sóng sánh sẽ là một khúc tráng ca về sức mạnh kì diệu của sự tinh tế – thứ vốn dĩ đã luôn vượt qua mọi giới hạn của ngôn từ.

Với tình yêu, người ta có thể tìm thấy nhau bởi sự tình cờ, bởi cái duyên sắp đặt nào đó của tạo hóa. Nhưng với nghệ thuật, kết hợp những điều “phải duyên” với nhau có khi là cả một quá trình miệt mài chọn lọc và sáng tạo. Một nghệ sĩ, một nghệ nhân có thể tốn nhiều năm tháng hay cả thập kỉ để hoàn thành một tác phẩm, nhưng bù lại, thành quả của họ sẽ luôn được chờ đón và có sức sống thật mãnh liệt. Imperial là một kiệt tác như vậy.

gia-toc-fillioux-hinh-anh 2Dòng sông Charentes nổi tiếng của vùng Cognac – Pháp

Năm 1818, khi đặt nhà Hennessy một tuyệt phẩm để làm quà sinh nhật cho Sa Hoàng Alexander Đệ Nhất, hoàng gia Nga có lẽ không ngờ mình đã khơi nên cả một kiệt tác cho hậu thế. Suốt gần 200 năm qua, bất chấp mọi đổi thay của lịch sử, câu chuyện về tuyệt phẩm này vẫn được gìn giữ, lưu truyền trọn vẹn qua các thế hệ gia tộc Fillioux – dòng họ luôn nắm giữ vai trò trưởng ban pha chế của thương hiệu này.

Để kiến tạo lại dòng tuyệt phẩm này, các bậc thầy pha chế phải kiên nhẫn chờ đợi cho các eaux-de-vie thật sự đạt đến đỉnh cao của sự cân bằng và tinh tế. Với họ, bất kì sự vội vàng nào cũng có thể gây nên những gắn kết lỗi nhịp, bẻ gãy sự hài hòa cần thiết cho kiệt tác của mình. Vào năm 2010, khi có được những eaux-de-vie đạt đến đỉnh cao của sự cân bằng,tinh tế, Imperial mới chính thức trở lại bàn tiệc thế giới.

gia-toc-fillioux-hinh-anh 3Lâu đài Bagnolet, một trong những biểu tượng của thương hiệu

Phải mất một thời gian dài miệt mài tìm kiếm, ông Yann Fillioux – Trưởng ban pha chế đời thứ 7 của thương hiệu trứ danh này mới chọn được 10 loại eaux-de-vie trong số 10.000 eaux-de-vie để tạo nên hương vị kinh điển của loại tuyệt phẩm thế giới này. Với Yann Filloux, đây có lẽ là một trong những thành tựu lớn nhất trong nghề nghiệp của mình. Một lần nữa, ông đã khẳng định tài năng và kinh nghiệm sau hơn nửa thế kỷ gắn bó với niềm đam mê của ông với thương hiệu mình đã và đang cống hiến.

Còn với thực khách sành điệu thì sao? Sự trở lại đầy mới mẻ này đã thỏa mãn một cách trọn vẹn mọi mong chờ của họ. Vẫn đó quanh khứu giác, là sự tinh tế và thanh lịch của hương hoa xuân hè nước Pháp đang kéo dài vô tận và không ngừng biến đổi. Vẫn đó trong vòm miệng, là sự hòa quyện và nhất quán vô tận của các eaux-de-vie mượt mà mà không hề thiếu đi những điểm nhấn cần thiết.

gia-toc-fillioux-hinh-anh 4 Một góc hầm eaux-de-vie danh tiếng của thương hiệu

Và cũng giống như chính tên gọi của mình, tuyệt phẩm này cũng đầy quyền lực và chẳng bao giờ có thể bị chối từ, ở bất kì nơi nào. Giữa phút độc ẩm nghĩ về mọi thứ trong cuộc sống, hay trong những thời khắc tận hưởng cùng bạn bè, chút men nồng nàn này hẳn sẽ giúp người thưởng thức cảm nhận sự tinh tế bên trong nhưng vẫn rộn ràng như những khúc tráng ca sẽ còn mãi ngân vang. Điều đó trở nên bất tận.

BÀI: JAKE NGUYỄN

ESQUIRE VIỆT NAM

Đừng bỏ qua:

Bình luận