Rượu vang, đỏng đảnh thời giá!

Ngoài những giá trị ưu việt khác, điều đặc biệt nhất của rượu vang có lẽ nằm ở chỗ nó là thứ thức uống có chỉ số dao động giá cả kỳ lạ nhất, biến thiên từ 1 đến… 6 chữ số

Ruou-vang-hinh-anh

Nếu có vừa đủ tiền, bạn có thể bỏ ra mua thứ vang 1 USD. Rồi nếu có rất nhiều tiền, chẳng ai ngăn cấm bạn mang về nhà chai vang hàng chục, thậm chí cả trăm nghìn USD từ một cuộc bán đấu giá. Trong lịch sử ẩm thực, khó có thứ thức uống nào mà dao động giá cả lại đỏng đảnh từ 1 chữ số đến 5,6 chữ số như rượu vang. Vì sao vậy?

Trong lĩnh vực thưởng thức chất men từ nho, nếu gặp dân sành sỏi, họ sẽ khuyên bạn đừng bô bô giữa bàn tiệc câu: “Tôi chẳng bao giờ uống thứ vang 20 USD/chai”. Bởi nói thế bạn sẽ bị đánh giá là dân a-ma-tơ, chưa hiểu lắm về sự liên đới giữa giá trị tiền tệ và các giá trị khác của vang. Xưa nay, luật cung cầu thị trường và nhiều lý do nữa đã đẻ ra nhiều loại giá cho các chai vang, trong khi thực tế, giới kinh doanh vang cho rằng những chai vang sản xuất theo phương pháp tốt nhất có mặt bằng giá trung bình khoảng 33,5 USD/chai thôi, còn trên giá đó là người tiêu dùng phải trả cho nhiều thứ linh tinh ít ai ngờ khác.

Ruou-vang-hinh-anh   2

Định hình giá từ nhà vườn     

Giá vang đắt đến từ trồng tỉa, chăm sóc, chế biến, bảo quản, chuyên chở và… tiếng tăm. Bắt đầu là giống nho tốt từ những vườn đẳng cấp mang “hàm” Château, công sức kỹ thuật canh tác và sản xuất tinh xảo, thượng thặng. Kế đến là chất lượng thùng gỗ sồi, thời gian ủ rồi đến dấu ấn của nút bần và cả chai đựng. Ngoài ra, không thể không cộng thêm cái giá của sự hiếm hoi và tiếng tăm thương hiệu. Loại vang chỉ ra lò 1.200 chai tất phải đắt hơn vang sản xuất đại trà 4 triệu chai một mùa nho, giá 8 USD/chai. Một kiện rượu vang Lafite Rothschild 2009 giá hơn 10.000 USD, tức gần 900 USD/chai chính là nhờ cả cái danh của nhãn hàng. Như thế, nếu tính ngược lại, ai cũng dễ hiểu thị trường vẫn có vang giá 3,5 USD/chai, thậm chí chỉ 1,2 USD cả lít, nếu chất rượu đến từ nho thu hoạch ở đất thường, tay nghề trồng tỉa và chê biến không cao, ít đầu tư thời gian ủ gỗ sối, hầm chứa và đựng trong chai nhựa đóng gói sơ sài.

Biến động do luật cung, cầu thị trường

Giá mỗi chai vang còn được quyết định bởi mối tương tác giữa nguồn cung cố định và nguồn cầu khó đoán, nghĩa là mức giá dao động đến từ số lượng bao nhiêu chai vang được sản xuất và bao nhiêu người muốn mua. Tất nhiên, thuế và các nghĩa vụ kinh tế khác cũng ảnh hưởng không nhỏ đến giá. Ở Anh, các phụ phí này khá cao nên một chai vang giá trung bình 5,11 bảng cuối cùng cũng tròn 10 bảng. Bên cạnh đó, phí chuyên chở và bảo quản cũng chồng lên giá. Vang chai tất đắt hơn vang lít vì chúng cần nhiều công sức bảo đảm khi chuyên chở, trong khi các loại vang bán theo lít chỉ cần bơm vào tank phân phối đi khắp nơi. Ở Anh, cứ 10 chai vang bình dân rời lò ra tiêu thụ đã có 9 chai được bày bán ở siêu thị, trong đó đến 7 chai nằm trên các kệ khuyến mãi. Thứ giá lòng vòng bị thổi lên để hạ xuống đã khuynh đảo không ít thế giới vang giá rẻ.

Ruou-vang-hinh-anh   3

Giá VIP của đẳng cấp

Còn ở mảng rượu vang cao cấp, sự dao động giá dường như chẳng nằm nhiều lắm ở thị trường. Nếu bỏ qua một bên những chai vang có giá trên trời nhờ chúng mang dấu ấn lịch sử thì vang cao cấp được thổi giá từ nhiều nguồn. Khác với bia, rượu vang còn là thứ “của để dành” đáng đầu tư. Chúng được định giá ảo trước, lấy gốc từ giá ở tương lai sẽ sinh lời, nên giá sẽ là vô chừng trong ý đồ của người mua. Chúng còn được o bế bởi những cái đầu mang danh “chuyên gia về rượu” từ thày thử rượu, sommelier, dân sưu tập đến các tay bỉnh bút phê bình chất men… từ đó chúng khoác thêm những lớp áo giá nữa đôi khi khó tưởng. Uống vang là sành điệu, là dấu chỉ đẳng cấp của giới thượng lưu nên “giá cả không thành vấn đề”. Cứ thế mà vang cao cấp cứ ngày càng siêu đắt.

Ruou-vang-hinh-anh   4

Bộ sưu tập “vàng lỏng” cho người siêu giàu

Khu mỏ đá cũ Eastlays ở Wiltshire, Anh từng là bối cảnh phim Khẩu đại pháo thành Navarone đã trở thành thánh địa của 5 triệu chai vang qúy mang những cái tên như Petrus, Lafite hay Latour phục vụ giới siêu giàu. Hầm rượu vang Octavian Vaults’s Corsham Cellars rộng bằng 20 sân bóng có nhân viên bảo vệ, camera an ninh, mạng lưới tia cảm biến… nằm sâu trong núi đá, muốn vào phải đi xuống 157 bậc thang. Ngoài vấn đề an ninh, thứ “chất lỏng bằng vàng” được trữ 20, 30 năm ở đây được bảo quản trong điều kiện hoàn hảo nhất bởi mỗi chai có giá hàng chục ngàn bảng Anh, món hàng sưu tập bí mật tựa tranh quý của những đại gia mê vang. Trong số khoảng 2.500 khách hàng VIP quen thuộc được dấu tên của hầm rượu Octavian này các đại gia Trung Quốc và Ấn Độ chiếm 1/3, đa phần là dân showbiz và ngôi sao thể thao. Trong hầm có 3 studio cung cấp hình ảnh tất cả các chai rượu cho những ai lười tham quan để chọn. Họ chỉ việc lưu hình vào smartphone, mang về nhà nghiên cứu, chọn mua, rồi nhận hàng được giao tận nhà. 80 nhân công đã được thuê để chăm sóc khu hầm rượu quý này. Điều khiến họ căng thẳng nhất là sợ lỡ tay làm rơi vỡ 1 chai nào đó khi bảo quản.

BÀI: NGHĨA TRẦN

ESQUIRE VIỆT NAM

Đừng bỏ qua:

Bình luận