MELODRAMA – TỰ SỰ TUỔI 20 CỦA LORDE

Không gắn liền với những hào quang của sự nổi tiếng, tuổi 20 của Lorde là nỗi cô đơn sau khi chia tay tình đầu và cách cô vượt qua nó bằng âm nhạc.

IMG81913

Melodrama không phải là một album ám ảnh về sự tan vỡ tình yêu”, Lorde khẳng định như vậy dù ta có thể thấy rõ những dư chấn hậu tan vỡ mà mối tình đầu để lại trong những ca từ mà Lorde viết. Khi thì cô khóc sướt mướt trong chiếc ta-xi (Liability); khi lại vội vã điểm trang trên xe của một người xa lạ (Green Light)… Nhưng đó chỉ là những khoảnh khắc yếu đuối mong manh trong suốt thời lượng hơn 40 phút của album Melodrama. Thay vì đem đến những cảm xúc tiêu cực cho người nghe, Lorde dành thời gian để lấp đầy những khoảng trống ấy. Chủ đề của Melodrama khai thác nỗi cô đơn, nhưng lại thiên về cách vượt qua nó nhiều hơn là đắm chìm.
Còn nhớ vào năm 2013, lần đầu tiên xuất hiện với album đầu tay mang tên Pure Heroine, cái tên Lorde đã ngay lập tức thống trị thị trường âm nhạc toàn cầu. Đó là một trong những album bán chạy nhất trong năm với doanh thu hơn 5 triệu bản tính đến thời điểm hiện tại, đem về cho nữ ca sĩ hai giải Grammy danh giá – một thành tích đáng khen ngợi, nhất là với một gương mặt mới toanh và lại không phải là “người nhà” như Lorde (cô đến từ New Zealand). Khi ấy chỉ mới là cô bé gái 16 tuổi, nhưng Lorde đã sở hữu một giọng hát đầy nội lực và phong cách âm nhạc riêng biệt, không hề trộn lẫn với bất kỳ ai. Nhắc đến Lorde, người ta sẽ hình dung về một cô ca sỹ nhỏ bé hát nhạc điện tử theo phong cách tối giản (minimalism). Điều đặc biệt là khi trình diễn trên sân khấu, cô không ngừng chuyển động theo từng giai điệu bài hát, như thể âm nhạc đang chảy trong huyết quản của mình vậy.
Nếu như Pure Heroine là những lời tuyên bố hùng hồn của một cô bé tuổi teen, thì Melodrama lại mang đến cho người nghe một cảm giác hoàn toàn khác. Bốn năm sau khi nổi tiếng, Lorde giờ đã là một thiếu nữ 20 tuổi. Cái tuổi mà cách đây hơn một thập kỷ Britney Spears còn nổi như cồn và nghêu ngao hát rằng: “Tôi không còn là một cô gái, nhưng vẫn chưa phải là phụ nữ” (I’m Not a Girl, Not Yet a Woman). Cái cảm giác chông chênh giữa hai thế giới ấy được Lorde lột tả khá trọn vẹn trong Melodrama, điển hình là trong đĩa đơn mở màn mang tên Green Light.
Bài hát viết về một mối quan hệ đã gần đi đến hồi kết, khi giữa hai người xuất hiện kẻ thứ ba. Thế nhưng cô vẫn chưa hề muốn đặt dấm chấm hết: “Em đến để lấy đồ của mình, nhưng lại không thể nào rời bước đi.” Cô gái trong ca khúc không biết mình nên bước tiếp hay dừng lại, cô đứng ở vạch đèn đỏ chờ đợi đến khi đèn xanh như một tín hiệu chỉ đường khi bản thân mình đang lạc lối. Ca từ có một chút bạo lực như chất liệu mà Sharon Van Etten từng dùng để viết nên album Are We There. Âm nhạc bắt tai và khiến ta phải nhún nhảy theo, nhưng luôn có một màu sắc u ám và có phần đen tối.
Phần lớn các ca khúc trong Melodrama tạo cho người nghe cảm giác mình đang lạc vào một câu lạc bộ đêm. Phong cách của Melodrama không còn mang hơi hướm tối giản như thời Pure Heroine, mà pha trộn nhiều thể loại từ electropop cho đến một chút disco cuối thập niên 90 (Green Light, Perfect Places). Bản phối dữ dội, mạnh mẽ với những tiếng bass sâu, piano làm nền còn cho các nhạc cụ điện tử, đôi chỗ sử dụng vocal thì thào theo kiểu của FKA Twigs (Sober), pha chút grunge-pop của Tove Lo (Homemade Dynamite).
Có thể nói, Melodrama mang đến một hình ảnh hoàn toàn khác với những gì mà ta nghĩ về Lorde trước đó.

BÀI: SƠN PHƯỚC

Đừng bỏ qua:

Từ khóa cho bạn

Bình luận