Nốt thăng, trầm của chất nhạc jazz thuần tuý

Jazz New Thoughts là một trong những album jazz hiếm hoi giữa thời buổi nhạc số hiện đại tại Việt Nam. Chất nhạc thuần tuý, sâu lắng và an nhiên trong album này là thông điệp mà Tony Mạnh Tuấn muốn dành tặng cho những ai thực sự yêu thích dòng nhạc đẳng cấp này.

ESQ1217_Web48

Dòng nhạc jazz tại Việt Nam hầu như chỉ là một mảnh ghép khiêm tốn trong ngành giải trí. Nhưng điều đó không có nghĩa những người yêu nhạc jazz sẽ mau chóng từ bỏ một dòng nhạc tuyệt vời. Album jazz New Thoughts của Tony Mạnh Tuấn vừa được ra mắt. Đây là minh chứng cho niềm đam mê jazz của chàng ca sỹ trẻ.

Nữ hoàng nhạc jazz Tuyết Loan đã từng nhận xét về Tony Mạnh Tuấn: “Cậu ca sỹ này không phải là người giỏi nhất nhưng lại là người đã rất gan dạ, can đảm khi chọn dòng nhạc jazz. Vì dòng nhạc này kén người nghe, không có nhiều đất diễn hiện nay. Tôi yêu mến sự can đảm đó của Tuấn. Đồng thời muốn truyền lại những kinh nghiệm mình có để jazz luôn sống trong lòng người mộ điệu. Tuấn vừa có năng lực, lại vừa có đạo đức với nghề lẫn những người xung quanh. Tôi tin cậu sẽ còn đi xa.”
Tạp chí Esquire đã có cuộc trò chuyện ngắn với chủ nhân của Jazz New Thoughts.

Esquire (ESQ): Tại sao anh đặt tên album của mình là Jazz New Thoughts?

Mạnh Tuấn (MT): Tên gọi album Jazz New Thoungts được lấy từ một ca khúc cùng tên do Jean-Sebastien sáng tác. New Thoughts có giai điệu nhẹ nhàng trầm lắng. Nhưng truyền tải được “tinh thần” cốt lõi của jazz. Qua đó, đề cao những tư duy sáng tạo mới mẻ, cái chất và cảm xúc riêng của mỗi người. Ca khúc này mang đến cho tôi những xúc cảm bay bổng. Và là cảm hứng chính trong suốt quá trình thai nghén album đặc biệt cùng tên.

ESQ: Nhạc jazz rất kén người nghe, tại sao anh kiên quyết chọn con đường này?

MT: Không riêng gì ở Việt Nam, kể cả châu Mỹ, chất nhạc này cũng đều kén người nghe. Cái duyên với jazz đến với tôi rất tình cờ từ lời khuyên của nhạc sỹ Vũ Trọng Hiếu: “Giọng em rất hợp hát jazz, thử đi! Ban đầu có vẻ hơi khó cảm thụ, nhưng jazz có chất gây nghiện, mai mốt rồi em sẽ say mê jazz như tụi anh”. Và đúng là như vậy. Tôi dần chuyển từ tìm hiểu, rồi thích, cuối cùng jazz ngấm trong máu tôi khi nào không hay! Khi ấy tôi biết mình đã nghiện nặng chất nhạc này. Giờ đây, jazz là đam mê, là tính yêu chứ không còn ở khía cạnh hát vì danh tiếng hay vì lợi nhuận… nữa!

ESQ: Trên album có anh và 2 nghệ sỹ khác cùng hỗ trợ trong album. Họ là những người đình đám của dòng jazz đấy!

MT: Trên album là nhạc sĩ Jean-Sebastien thì tôi đã giới thiệu. Người còn lại là một tượng đài jazz và là thần tượng của tôi: ca sỹ Tuyết Loan, mà tôi vẫn được vinh hạnh gọi với tên thân mật là má Loan. Chính niềm đam mê jazz đã tạo cơ hội cho tôi được tiếp xúc với má Loan, khi còn hát ở jazzclub của anh Trần Mạnh Tuấn. Má Loan là một người cực kỳ gần gũi và tình cảm. Tôi may mắn được má yêu thương, dìu dắt và truyền đạt kinh nghiệm, kỹ thuật cũng như tình cảm để truyền tải vào bất kỳ ca khúc jazz nào. Với tôi đây là sự may mắn tuyệt vời khi được học hỏi vị trưởng bối của jazz Việt.

ESQ: Nếu sau này, anh vẫn không thể trở thành 1 ngôi sao, anh có tiếp tục?

MT: Má Tuyết Loan có nói: Mê jazz là con phải chấp nhận “nghèo”! (cười).
Ở Việt Nam, thì tôi không mơ mộng được trở thành một ngôi sao đình đám đâu! Tôi chỉ mong có thêm nhiều sân chơi jazz, một là để ổn định kinh tế, hai là để thỏa chí tang bồng mà theo đuổi jazz. Tiếp tục thì đó là điều chắc chắn. Tôi bây giờ đã nghiện jazz nặng, khó mà bỏ được. (Cười lớn)

ESQUIRE

Đừng bỏ qua:

Bình luận