Đạo diễn Nguyễn Nam, Mr. Leng Keng và những chuyện chưa bao giờ kể

Đạo diễn Nguyễn Nam là một người thành công bằng cách tự thân vận động bất chấp nghịch cảnh và khó khăn. Từ một người quay phim, giờ anh đã trở thành một đạo diễn được nhiều khán giả biết đến và yêu mến

dao-dien-nguyen-nam-hinh-anh

Sự thành công của một người phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan lẫn chủ quan nhưng quan trọng nhất vẫn là sự cầu tiến và chủ động của bản thân. Đạo diễn Nguyễn Nam là một người thành công bằng cách tự thân vận động bất chấp nghịch cảnh và khó khăn. Từ một người quay phim, giờ anh đã trở thành một đạo diễn được nhiều khán giả biết đến và yêu mến.

Xin chào quý độc giả, tôi xin giới thiệu Mr. Leng Keng với các bạn. Leng Keng chính là người cầm trịch kiêm tổng đạo diễn chương trình truyền hình thực tế Bố ơi! Mình đi đâu thế? đang phát sóng mùa thứ ba trên kênh VTV3. Anh là một trong những nhà quay phim tài năng, đang ở phong độ đỉnh cao và luôn lăn xả hết mình vì nghệ thuật. Có lẽ, nhiều độc giả chỉ biết nhân vật Mr. Leng Keng qua Bố ơi! Mình đi đâu thế? Thực ra, anh đã ghi dấu ấn cá nhân của mình ở nhiều video clip ca nhạc và những bộ phim điện ảnh dưới cái tên Nguyễn Nam. Anh chính là tay D.O.P (đạo diễn hình ảnh) đã mang đến những khung hình đẹp như mơ trong bộ phim Hotboy nổi loạn vào năm 2011. Anh cũng là người tạo nên những góc máy tuyệt đẹp của bộ phim truyền hình Tuyết nhiệt đới hay Bỗng dưng muốn khóc.

dao-dien-nguyen-nam-hinh-anh 2

Ngoài đời, Nguyễn Nam cũng toát lên sự phóng túng và đầy chất nghệ sỹ như những gì anh thể hiện trong các tác phẩm của mình. Dáng người cao to, da ngăm ngăm và nụ cười phóng khoáng thường trực trên môi khiến những ai lần đầu gặp anh đều ấn tượng về một người đàn ông bình dị, hài hước nhưng cũng rất mạnh mẽ và cứng rắn.

Xuất thân từ một gia đình không có ai hoạt động trong ngành nghệ thuật, Nguyễn Nam gọi lần chạm ngõ nghệ thuật của mình là “duyên ngang” vì nó đến rất bất ngờ như một định mệnh. “Năm đó, tôi cùng một người bạn từ Lâm Đồng xuống Sài Gòn thi vào ngành công an và điện ảnh. Thi trượt công an, còn trường điện ảnh lúc đó chỉ mở khoá trung cấp quay phim và quản lý sân khấu, tôi chơi trò “rút thăm trúng thưởng” để quyết định xem nên học ngành nào và cuối cùng rút trúng ngành quay phim”, anh nhớ lại. Khi nhắc đến sân khấu, điện ảnh, hầu như ai trong chúng ta cũng nghĩ đến diễn viên hoặc đạo diễn, không mấy ai nghĩ đến nghề quay phim. Cái khởi đầu không ai ngờ tới với nghề quay phim đã đưa Nguyễn Nam đi một con đường dài với nghề và nghệ thuật. Đó chắc chắn phải là một mối duyên lành. Anh nói vui: “Cũng may lúc trước tôi theo nghề quay phim. Chứ còn bon chen làm diễn viên chắc cũng không đi tới đâu”.

Giai đoạn mới vào nghề quay phim, Nguyễn Nam đã có cơ hội học tập và làm việc với nhiều đạo diễn nổi tiếng thời bấy giờ. Anh kể: “Lúc mới học xong, tôi có may mắn được theo học thầy Lê Trí, một đạo diễn chuyên về thể loại phim tài liệu. Sau đó là cố đạo diễn Huỳnh Phúc Điền. Anh Điền là người đã truyền cho tôi nhiều kinh nghiệm trong nghề”. Khi làm việc với đạo diễn Huỳnh Phúc Điền, Nguyễn Nam đã trau dồi thêm nhiều kỹ năng nghề nghiệp cũng như đặt những bước chân đầu tiên trên con đường đạo diễn. Năm 2002, anh cùng ê-kíp của đạo diễn Huỳnh Phúc Điền tham gia chương trình VTV Bài hát tôi yêu và đoạt giải quay phim xuất sắc nhất. Sang năm tiếp theo, anh trở lại VTV Bài hát tôi yêu với một tư cách khác. “Năm đó, tôi được ban tổ chức mời tham gia với vai trò đạo diễn cho video clip của các ca sỹ. Trong quá trình làm việc cùng anh Điền, tôi cũng đã đạo diễn vài video clip cho một số ca sỹ nên cũng có thể gọi là có kinh nghiệm ít nhiều. Cuối cùng, tôi nhận được giải Đạo diễn xuất sắc nhất do Hội đồng Nghệ thuật bình chọn”, anh nhớ lại.

dao-dien-nguyen-nam-hinh-anh 3

Con đường nghệ thuật của Nguyễn Nam dường như khá thuận lợi khi anh gặt hái được nhiều thành quả tốt không chỉ ở mảng video clip, mà còn cả phim truyện và chương trình truyền hình thực tế. “Có thể người ngoài sẽ nghĩ quay video clip ca nhạc, phim và truyền hình đều giống nhau. Thực tế thì mỗi thể loại cần những hình ảnh rất khác. Khi các chương trình truyền hình thực tế bắt đầu xuất hiện, tôi là một trong những người đầu tiên tham gia sản xuất và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Nói không quá thì tôi đã tham gia thực hiện hầu hết các chương trình truyền hình thực tế lớn trong nước ở những vai trò khác nhau”, anh kể.

Với đạo diễn Nguyễn Nam, con đường tương lai không ở đâu xa mà nằm ngay dưới chân anh. Anh chia sẻ: “Tôi không dùng những triết lý cao siêu nào để dự tính cho tương lai. Tất cả đều dựa vào bản thân và đôi chân của mình. Khi nào mình còn chí cầu tiến, đôi chân còn bước đi thì tương lai sẽ đến. Nếu cứ ngồi ì một chỗ thì chẳng thể nào có được một tương lai tốt đẹp”. Nhờ liên tục học hỏi và tiến tới, anh đã tiến những bước dài từ một cameraman trở thành đạo diễn chương trình truyền hình và gần đây nhất là bước từ phía sau máy quay ra trước máy quay trong chương trình Bố ơi! Mình đi đâu thế?

chương trình này, Nguyễn Nam giữ vai trò tổng đạo diễn và MC giao nhiệm vụ cho các cặp bố con tham gia. Khi nhận được lời mời làm tổng đạo diễn chương trình, anh đã tranh thủ thời gian xem qua phiên bản gốc của Hàn Quốc và thấy rất thích nên đã nhận lời ngay. Còn việc “đá trái sân” trở thành Bác Leng Keng – MC của chương trình là một việc ngẫu nhiên. Anh cười thích thú và kể: “Thật tình thì tôi cũng không nghĩ mình dám đảm nhận vai trò MC. Một số phiên bản ở các nước cũng có MC chuyên nghiệp làm công việc thông báo nhiệm vụ cho các cặp thí sinh. Trong khi đó, tổng đạo diễn của phiên bản gốc tại Hàn Quốc kiêm luôn vai trò MC, thế là tôi quyết định liều một phen xem sao”.

dao-dien-nguyen-nam-hinh-anh 4

Khi xem những shoot ảnh trong bài viết này, bạn sẽ thấy đạo diễn Nguyễn Nam là một tay khá to con và ngầu. Còn cái tên bác Leng Keng lại quá dễ thương nên có phần “lệch pha” với người mang nó. “Lúc đầu, cả ê-kíp thực hiện chương trình phải vò đầu bứt tai để nghĩ ra cái tên cho MC chứ không thể nào mang danh “ông đạo diễn Nguyễn Nam” đi gặp bọn trẻ được. Chúng tôi dùng một cái chuông nhỏ để lắc báo hiệu cho các thí sinh tập trung lại để nhận nhiệm vụ. Khi chương trình mới khởi động, các cháu nhỏ không biết tên tôi mà chỉ biết có một bác cao to vãm vỡ luôn xuất hiện với chiếc chuông để giao nhiệm vụ làm khó các bố. Do đó, bọn trẻ gọi luôn tôi là bác Leng Keng vì tiếng leng keng mỗi khi tôi xuất hiện”, anh giải thích

Là chương trình truyền hình thực tế đầu tiên thực sự dành cho gia đình, trải qua ba mùa, đạo diễn Nguyễn Nam dần được nhiều khán giả biết đến hơn với cái tên bác Leng Keng. “Tôi không nghĩ rằng có một ngày mình sẽ được khán giả biết đến và yêu mến như thế này. Ngoài tình cảm dành cho các cặp bố con trong chương trình, có một nhóm khán giả họ lại yêu thích nhân vật bác Leng Keng của tôi vì nhiều lý do. Đó là điều mà không ai trong ê-kíp thực hiện nghĩ đến và nó cũng hoàn toàn nằm ngoài dự tính của chính tôi. Đó có thể xem là một thành công nhỏ của tôi với chương trình này”, anh tâm sự.

dao-dien-nguyen-nam-hinh-anh 6

Một trong những lý do đưa đạo diễn Nguyễn Nam đến với chương trình về gia đình nổi tiếng này là tình yêu con trẻ như chính tình yêu của anh dành cho đứa con trai của mình. Anh ví con trai mình như một viên kim cương sáng nhất, giá trị nhất mà không gì có thể sánh được. Dù rất thương con nhưng anh không nuông chiều quá mức mà giáo dục khá kỹ lưỡng. “Thời bé, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn nên tôi hiểu rất rõ cái khổ của nghèo. Nếu không lao động, làm việc thì sẽ không có cơm ăn và cũng chẳng ai giúp mình cả. Khi sống ở Lâm Đồng, hàng ngày tôi phải vào rừng kiếm củi để bán lấy tiền phụ giúp gia đình. Có một lần, tôi và chiếc xe đẩy củi rơi xuống một cái vực. Lúc đó, tôi chợt nghĩ đến ông bụt và cầu xin ông hiện ra giúp tôi đưa xe củi lên phía trên vực nhưng chẳng có gì xảy ra cả. Sau một hồi, tôi tỉnh ra vì biết ông bụt chỉ có trong chuyện cổ tích. Nếu tôi không tự tìm cách thoát khỏi cái vực để đẩy xe củi về thì cả nhà sẽ không có cơm ăn. Thế là tôi tìm cách cố gắng đẩy chiếc xe lên lại và trở về nhà trong đêm tối. Sau chuyện đó, tôi nhận ra ông bụt không tồn tại trên đời này nhưng cái nghèo, cái đói là thật và luôn đeo bám cuộc đời chúng ta nếu chúng ta không lao động. Dù bây giờ công việc cũng đã ổn định, kinh tế gia đình đã được cải thiện nhưng tôi không muốn con trai mình ỷ lại vào điều đó. Cậu phải tự làm những việc trong khả năng của mình và tự chịu trách nhiệm về những việc mình làm”, anh nói.

esquire-logo-watermark-vertical

Con trai anh sẽ phải tự đứng lên mỗi khi bị ngã. Cậu bé phải tự chuẩn bị và sắp xếp đồ đạc, quần áo của mình mỗi khi đi chơi xa… Cách giáo dục con của Nguyễn Nam có phần quá nghiêm khắc nhưng anh cũng có cái lý của mình: “Nếu đời người dài 70 năm, trong đó chỉ có 10 năm đầu chúng ta được là một đứa trẻ, 60 năm còn lại phải làm người lớn và đối đầu với sóng gió cuộc đời. Tại sao lại không tận dụng 10 năm đầu đời để chuẩn bị cho con mình đi tiếp 60 năm sóng gió còn lại? Nếu chỉ chơi đùa suốt 10 năm thì tôi nghĩ đứa trẻ sẽ gặp rất nhiều khó khăn và bỡ ngỡ khi phải trở thành người lớn. Đúng là tôi hơi nghiêm khắc và làm cho con già dặn hơn bạn bè cùng lứa. Nhưng tôi vẫn dành thời gian đưa con đi chơi và cho con sống đúng với lứa tuổi của mình”.

Ngoài sự thấu hiểu nổi khổ của cái nghèo, việc giáo dục con cái khá nghiêm khắc của đạo diễn Nguyễn Nam còn bị ảnh hưởng từ chính cha mình. “Hồi nhỏ, cha từng dạy cho tôi và anh trai hai thế võ: một đòn đỡ và một đòn gạt để bỏ chạy. Ngoài ra, ông không dạy chúng tôi một đòn tấn công nào cả vì ông luôn nói rằng cứ gạt đối thủ ra và bỏ chạy thì mình đã thắng rồi. Nếu đánh nhau thật sự thì chưa chắc mình đã thắng dù biết võ. Dù cha không trực tiếp nói ra nhưng tôi hiểu được cha đã dạy cho tôi một bài học về cách tồn tại trong cuộc đời này qua hai thế võ kia. Cha tôi là một người rất giỏi. Ông đối đãi với mọi người xung quanh rất tốt và được nhiều người yêu mến. Vì thế, lúc nào tôi cũng ngưỡng mộ cha. Tôi luôn cố gắng sống và làm việc thật tốt để con trai cũng có thể tự hào về tôi”, anh tâm sự. Bài học của cha đã giúp đạo diễn Nguyễn Nam tồn tại và gây dựng được một sự nghiệp vững vàng giữa đất Sài Gòn nhiều cạnh tranh. Đến giờ, anh muốn truyền lại bài học ấy cho con để cậu luôn tìm được cách vượt qua sóng gió cuộc đời đang chờ phía trước.

dao-dien-nguyen-nam-hinh-anh 5

Bận rộn với công việc và lịch quay chương trình dày đặc, đạo diễn Nguyễn Nam vẫn dành nhiều thời gian cho con trai nhất có thể. Anh kể về chuyến đi Côn Đảo cùng con trai như một chuyến du hành của hai người đàn ông. Việc chuẩn bị được chia đều giữa hai cha con. Nguyễn Nam đặt vé máy bay, khách sạn, gợi ý những hoạt động trên đảo và địa điểm tham quan. Con trai anh lên lịch trình cho toàn bộ chuyến đi, tìm hiểu thông tin những nơi cậu muốn đến hay những hoạt động cậu muốn tham gia. Và dĩ nhiên là tự chuẩn bị hành lý của mình. “Mỗi lần đi chơi với nhau, tôi muốn con mình được tận hưởng những giây phút vui chơi, hồn nhiên mà một đứa trẻ cần có. Tuy nhiên, tôi cũng nhân dịp này dạy cho con những kỹ năng sống mới như giao tiếp, tìm kiếm thông tin, tính tự lập và sự tự tin. Nếu con trai tôi muốn đi đâu, tôi sẽ đưa cậu đến nơi, cậu sẽ chịu trách nhiệm những phần việc còn lại như tìm nơi mua vé, tìm sự trợ giúp, hướng dẫn của nhân viên ở đó”, anh chia sẻ.

Con đường tương lai phía trước còn rất dài và đôi chân của Nguyễn Nam thì thích xê dịch. Anh nói muốn trở thành một đạo diễn phim điện ảnh và xa hơn là một nhà sản xuất có tên tuổi. Khi được hỏi vì sao anh cứ mãi tiến bước không ngừng, anh cười to: “Tôi quan niệm một người đàn ông thành công ngoài gia đình, con cái, còn phải làm ra nhiều tiền. Ngày nay, người ta đánh giá sự thành công qua số tiền chúng ta kiếm được. Tôi có giàu đâu mà dừng lại”. Với những thành quả đã đạt được trong công việc và cuộc sống, không có lý do gì để con trai của Nguyễn Nam không tự hào về anh.

BÀI: PHÚC NGUYỄN. ẢNH: KARTEN ĐẶNG.

CREATIVE DIRECTOR: NGUYỄN BẢO TRÂM.

ART DIRECTOR: VÕ HOÀNG VIỆT. PHOTO EDITOR: HỒNG ANH.

STYLIST: NHẬT ANH. MAKE-UP ARTIST: ANDREW NGUYỄN

ESQUIRE VIỆT NAM

Đừng bỏ qua:

Bình luận