Doanh nhân Huy Cận: Hãy sống cao cấp trước khi dấn thân vào lĩnh vực kinh doanh cao cấp

Esquire gặp gỡ doanh nhân Huy Cận tại thủ đô Paris (Pháp) nhân dịp Tuần lễ Thời trang Paris. Huy Cận là người đứng đằng sau thành công cũa NTK Đỗ Mạnh Cường

Doanh nhân Huy Cận

Bài phỏng vấn này được thực hiện tại quán cà phê Starbucks. Quán ở số 23 đại lộ Wagram, thủ đô Paris, Pháp. Tôi tranh thủ vài giờ đồng hồ trước khi bay về Việt Nam để gặp doanh nhân Huy Cận. Trong lúc đó, nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường và người mẫu Lê Xuân Tiền đang ở một nơi khác. Họ đang say sưa với triển lãm của Christian Dior. Triển lãm diễn ra tại Musée Des Arts Décoratifs ở đường Rivoli gần đó. Huy Cận cùng tôi thảo luận về những câu chuyện thời trang và cả… ẩm thực.

Huy Cận nổi tiếng với nhà hàng Bún Ta hơn mười năm về trước. Anh có ước muốn nâng tầm ẩm thực Việt. Đặc biệt là những sợi bún thơm ngon của Việt Nam. Sau Bún Ta, anh khai trương Sum Villa sang trọng tại Hồ Tây. Tiếp đến là Villa FB kết hợp ẩm thực và thời trang. Villa FB đặt tại khuôn viên biệt thự Pháp cổ kính, sang trọng. Nhà hàng nằm ở đường Sương Nguyệt Ánh, Quận 1, TP. HCM.

Nhưng hơn hết, giới kinh doanh thời trang và phong cách sống vẫn ngưỡng mộ anh. Đó là nhờ thành công của thương hiệu Đỗ Mạnh Cường.

Những show diễn của nhà thiết kế này hoàn hảo, mới lạ. Đỗ Mạnh Cường nổ phát súng đầu tiên thật mạnh mẽ. Đó là show diễn The Muse năm 2012. Địa điểm là trung tâm hội nghị và triển lãm SECC. Sàn catwalk bằng đá dài hơn 50 mét có ban nhạc sống tại sân khấu. Tiếp đến là Le Jardin. The Butterfly có sân khấu tròn. Sea of Memory tái hiện một bãi biển thơ mộng. Hàng tấn cát được chở về thành phố từ Cam Ranh. Show riêng Lavie En Rose diễn ra tại một lâu đài ở Beverly Hill (California, Mỹ)… Tháng 12 tới đây sẽ có show diễn được hứa hẹn lớn nhất trong sự nghiệp của Đỗ Mạnh Cường. Đó là The Muse 2.

Tôi và anh Huy chọn một chiếc bàn trống trên vỉa hè. Trời khá lạnh nên cả hai uống hai ly latte nóng. Kinh thành Paris vẫn cổ kính, vẫn đẹp, vẫn tấp nập. Người qua kẻ lại mặc những bộ trang phục thật đẹp, những chiếc boot cổ cao. Những đôi chân dài vọng theo giọng nói thật lãng mạn. Ngồi tại Paris, nhìn Huy, tôi nhớ đến Pierre Bergé. Đây là người đồng hành làm nên thành công cho Yves Saint Laurent năm xưa. Với tôi, hai bàn tay luôn vỗ thành tiếng. Ở Việt Nam, Huy Cận và Đỗ Mạnh Cường là một cặp bài trùng đặc biệt như vậy.

Doanh nhân Huy Cận

Esquire: Chào anh Huy, rất vui được gặp anh tại Paris như thế này. Tôi muốn khởi đầu bằng câu chuyện khởi nghiệp của anh nhiều năm trước!

Doanh nhân Huy Cận: Chào anh. Cảm ơn anh đã quan tâm và mời tôi phỏng vấn.

Tôi không phải là một Việt Kiều như nhiều người vẫn nghĩ. Tôi là công dân Việt Nam, lập nghiệp tại nước mình. Sau khi tốt nghiệp đại học thì tôi cũng đi làm văn phòng như bao người khác. Có lẽ, với bản tính hướng ngoại và ham học hỏi, tôi đã lĩnh hội được rất nhiều kinh nghiệm từ những doanh nhân Việt Kiều khác, khi họ về Việt Nam dạy học và đi làm. Tôi có một người thầy và một người sếp cũ ảnh hưởng rất nhiều đến công việc marketing và branding (xây dựng thương hiệu) của tôi. Sau khi tích lũy đủ kinh nghiệm của họ, năm 2003, tôi chính thức khởi nghiệp. Nhà hàng Bún Ta là thành quả đầu tiên của câu chuyện khởi nghiệp đó.

Doanh nhân Huy Cận

Esquire: Có nhiều suy luận cho rằng, vì không thành công với lĩnh vực F&B khi cố tình nâng tầm món phổ biến như bún trở thành một món ăn sang trọng được phụ vụ cho nhà hàng, anh mới chuyển dần sang kinh doanh và làm thương hiệu thời trang. Anh có phản bác gì không?

Doanh nhân Huy Cận: Xin bật mí, sau hai năm kinh doanh Bún Ta, tôi đã mua được một khách sạn 50 phòng đấy. [Cười]. Đó là câu trả lời cho thành công hay thất bại. Thật ra, sau Bún Ta, tôi còn mở rộng thị trường ra thủ đô Hà Nội với Sum Villa tại Hồ Tây – một địa điểm cực đẹp. Sau đó, tôi đã gặp được cậu du học sinh tài năng mới tốt nghiệp thời trang ở Pháp về: Đỗ Mạnh Cường. Nhờ Cường, tôi quyết định mở Villa FB ( Fusion, Fashion & Bún) kết hợp mô hình thời trang và ẩm thực để đến với niềm đam mê mạnh mẽ hơn: thời trang.

Ban đầu gặp Cường, tôi xác định chỉ là hỗ trợ cho bạn trẻ này. Nhưng sau đó, chính Cường đã chứng minh cho tôi thấy phong cách thời trang và cái tôi quá tốt để phát triển thành một thương hiệu chất lượng của Việt Nam. Cũng có thể nói Đỗ Mạnh Cường giúp tôi tìm lại niềm đam mê thời trang ẩn sâu trong tâm trí.

Doanh nhân Huy Cận

Esquire: Theo anh, điều gì là đặc tính quan trọng nhất của một doanh nhân?

Doanh nhân Huy Cận: Tôi nghĩ đó là sự đam mê cháy bỏng với công việc và phải có kiến thức, trình độ nhất định về công việc mình làm. Thêm chút vận may thì kết quả sẽ mỹ mãn. Xin bổ sung thêm một điều cực kỳ quan trọng nữa: Positioning – định vị khách hàng và thương hiệu của mình. Ngày nay, người kinh doanh phải nắm thật rõ đối tượng khách hàng cần phục vụ là ai, sản phẩm của mình có phù hợp với họ hay không. Đi lòng vòng sẽ thất bại ngay.

Kinh doanh sản phẩm trong lĩnh vực xa xỉ, nhưng lại không hiểu rõ tâm lý của người giàu có, có gout sang trọng thì làm sao có thể tiếp cận và chào mời sản phẩm cho họ? Nên nhớ, rất khó để người giàu có hài lòng bởi họ khó tính vô cùng.

Trèo lên thì khó chứ đi xuống cầu thang thì rất dễ. Đó là sự mặc định của xã hội. Kinh doanh ngành hàng xa xỉ mà bản chất bình dân thì sẽ gặp rất nhiều trở ngại.

Doanh nhân Huy Cận

Esquire: Tôi thấy anh luôn chọn thương hiệu uy tín cho cuộc sống của mình. Anh luôn chọn ngồi cà phê ở Park Hyatt Saigon, đến Paris thì ở Park Hyatt Paris-Vendôme, New York thì đến Park Hyatt New York… Có nhất thiết phải gắn với thương hiệu liên tục như vậy không, thưa anh?

Doanh nhân Huy Cận: Tôi nhớ ông đầu bếp sushi nổi tiếng nhất Nhật Bản Jiro Ono, người nhận được 3 sao Michelin cao quý, đã nói: “Muốn nấu ăn ngon cho khách; trước hết chính mình và tất cả nhân viên phải được ăn ngon”. Tôi rất thích câu nói đó. Như tôi đã trình bày với bạn, tôi kinh doanh ngành thời trang cao cấp, nếu không sống và trải nghiệm dịch vụ cao cấp, làm sao tôi có thể hiểu và chia sẻ trải nghiệm đó với khách hàng của Đỗ Mạnh Cường.

Có rất nhiều cái lợi khi bạn trải nghiệm lâu dài với thương hiệu nào đó. Ví dụ như Hyatt. Tôi là khách hàng thường xuyên nên có thể nhờ ở Hyatt khắp thế giới với giá và dịch vụ rất ưu đãi. Ngoài ra, nhờ Hyatt, tôi có thể book được ăn tối tại nhà hàng 3 sao michelin Le Jules Verne ở tầng 2 tháp Eiffel hay trong nhà hàng khác, cũng 3 sao Michelin là Pur’ Jean-Francois Rouquette ngay trong Park Hyatt Paris. Có ăn tối ở đó mới thấy tại sao họ được 3 ngôi sao: phục vụ tuyệt hảo; đồ ăn thượng hạng, địa điểm sang trọng… Không phải có tiền là bạn sẽ có được những trải nghiệm dễ dàng này.

Doanh nhân Huy Cận

Esquire: Xin anh cho biết những nguyên tắc trong việc điều hành công việc và cuộc sống riêng?

Doanh nhân Huy Cận: Tôi từng là ông chủ nhà hàng. Để khách được ăn sạch, ăn ngon, tôi không cho phép chính bản thân mình dùng bữa ở những nơi không sạch, không ngon. Tôi đang kinh doanh thời trang cao cấp của người Việt, cho người Việt thì tôi không cho phép mình cẩu thả trong việc lựa chọn quần áo. Khi đã sinh hoạt trong giới thượng lưu, có tầm ảnh hưởng và địa vị xã hội, thì không nên để nhiều thành phần trà trộn vào, để bảo vệ hình ảnh, thương hiệu và cũng để quản lý tốt giá trị và đối tượng khách hàng mình đã đề ra.

Esquire: Chính vì vậy nên anh chỉ thường sinh hoạt chung với một nhóm bạn riêng biệt. Đặc biệt là diễn viên điện ảnh Diễm My, người mẫu trẻ Lê Xuân Tiền bên cạnh Đỗ Mạnh Cường.

Doanh nhân Huy Cận: Không. Tôi có nhiều bạn lắm. Nhưng có thể 4 chúng tôi hợp cạ với nhau hơn cả. 4 chị em chúng tôi ở bốn thế hệ khác nhau nhưng lại hiểu rõ và hợp gout nhau. Chúng tôi không chạy theo trào lưu mà chỉ muốn làm cho mình mỗi ngày đẹp hơn, khắc phục những khuyết điểm của mình. Không hề có rào cản về tuổi tác gì nên rất thoải mái đi cạnh nhau.

Chị Diễm My sống tình cảm, giữ hình tượng sang trọng của một ngôi sao điện ảnh quá tốt theo năm tháng. Lê Xuân Tiền với hình thể đẹp, gương mặt sáng và tính tình rất ôn hòa đang là người mẫu nam được săn đón. Đỗ Mạnh Cường thì ít nói nhưng lại là người có sức ảnh hưởng nhiều nhất. Bởi vì Cường là người có gout thẩm mỹ rất cao. Mọi người sẽ thấy điều đó ở show diễn The Muse 2 tại SEEC, quận 7 vào cuối tháng 12 này. Lúc đó tôi mời anh cùng tham dự.

Lời tạm biệt của doanh nhân Huy Cận

Tất nhiên tôi đã nhận lời mời của Huy Cận để tham dự The Muse 2 sắp tới tại SEEC (quận 7). Và tôi cũng phải tạm biệt doanh nhân Huy Cận để ra sân bay về lại Việt Nam. Huy Cận bắt tay chào tạm biệt và quay trở lại để xem nốt triển lãm của nhà mốt trứ danh Christain Dior: “Đỉnh cao của thời trang. Không xem là lỡ cả cuộc đời. Mê lắm”.

Bài: Nguyễn Thành Nhân

Ảnh: Đại Ngô

Giám Đốc Mỹ Thuật: Võ Hoàng Việt

Make Up And Hair: Thành Vũ & Quân Nguyễn

Producer: Nguyễn Hồng Anh

Stylist: Trần Nhật Anh

Đừng bỏ qua:

Bình luận