Doanh nhân trẻ Đặng Văn Quang: Tôi muốn xây dựng một thương hiệu Việt đủ mạnh để xuất khẩu

Sở hữu chuỗi cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm nổi tiếng với 200 nhân viên, hàng ngàn đơn hàng mỗi ngày, doanh nhân trẻ Đặng Văn Quang đã dựng lên được một đế chế nho nhỏ tại Sài Gòn

Doanh nhân trẻ Đặng Văn Quang

Doanh nhân trẻ Đặng Văn Quang có vẻ ngoài chững chạc hơn độ tuổi 27 của mình rất nhiều. Thái độ điềm đạm, ăn mặc lịch lãm và đôi mắt thân thiện luôn nhìn thẳng. Anh cũng không có sự ngạo mạn của những người trẻ thành công quá sớm. Điều mà chàng trai này tâm niệm lại là sống tử tế và chia sẻ những điều tích cực trong khả năng của mình.

Sở hữu chuỗi cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm nổi tiếng với 200 nhân viên, hàng ngàn đơn hàng mỗi ngày, Đặng Văn Quang đã dựng lên được một đế chế nho nhỏ tại Sài Gòn. Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, mẹ bán hàng nước vỉa hè và ba là tài xế taxi, Đặng Văn Quang hiểu những khốn khó của đời sống. Anh chia sẻ rằng, phát triển sự nghiệp kinh doanh lớn mạnh hơn cũng để những nhân viên của mình có mức thu nhập tốt hơn, ổn định hơn. Đặng Văn Quang đã có buổi trò chuyện thú vị với Esquire Việt Nam.

Esquire:  Lúc nhỏ, anh muốn sau này mình trở thành một người như thế nào?

Doanh nhân trẻ Đặng Văn Quang: Tôi muốn có thật nhiều tiền để gia đình hết cực khổ. Mẹ tôi bán hàng nước và ba thì chạy taxi. Lúc đó, quả thật gia cảnh không cho phép tôi ước mơ viển vông nhiều. Gia đình tôi sống trọ trong một ngôi nhà tồi tàn, lụp xụp.

Esquire: Điều tốt đẹp nhất anh học từ ba mẹ là gì?

Doanh nhân trẻ Đặng Văn Quang: Ba mẹ tôi tuy làm lụng vất vả nhưng luôn lương thiện, chẳng luồn cúi, nhờ cậy ai. Họ dạy tôi như bất cứ người Sài Gòn nào, đó là dẫu đời sống có như thế nào thì con cũng cần cư xử chân thành, sống đàng hoàng tử tế. Đó là điều tốt đẹp nhất tôi học từ ba mẹ. Hành trang của tôi là: Thành thật, Lòng tốt, Đừng quanh co, Đừng xu nịnh ai, Tự làm mà ăn.

Esquire:  Do đâu mà anh lại bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh sớm?

Doanh nhân trẻ Đặng Văn Quang: Khi cái nghèo theo đuổi anh trong xã hội này, anh sẽ ít có niềm vui lắm. Thời đi học, tôi có tự ti một chút vì mình không mấy khi có quần áo mới, mốt này mốt kia, không có dư tiền để đi chơi với chúng bạn… Tôi thì thương ba mẹ vất vả nên chỉ nghĩ tôi sẽ thay đổi hoàn cảnh của mình. Những điều mình cần, mình xin cũng chẳng có vậy mình tự làm ra tiền đi. Tôi bắt đầu buôn bán linh tinh trên mạng xã hội. Máu kinh doanh của tôi bắt đầu từ đó.

18 tuổi, tôi đi học DJ để kiếm sống. Nghề đó chẳng ổn định đâu vì mình quá trẻ. Khi đó, bạn của mẹ tôi bán mỹ phẩm, tôi giống như một đầu mối phân phối hàng lẻ cho người đó qua mạng. Tôi chợt nhận ra là mình muốn làm giàu thì phải đầu tư và nghiên cứu chiến lược nghiêm túc hơn và phải tự làm.

Esquire: Mọi thứ đâu dễ phải không?

Doanh nhân trẻ Đặng Văn Quang: Khó nhất là tiền vốn. Gia đình không thể giúp gì, bản thân tôi cũng chỉ có rất ít tiền dành dụm được. Tôi bỏ hết ra buôn nhỏ rồi quyết định chuyển qua dòng cao cấp ngoại nhập. Muốn vậy tôi phải vay nóng với độ rủi ro rất cao. Song song với việc lao vào kiếm tiền, tôi đã đi học ở rất nhiều trung tâm về việc kinh doanh trên mạng xã hội, nghiên cứu sách vở vì không có kiến thức không làm lớn được. Đến hôm nay, tôi rất hãnh diện về tâm huyết của tôi là chuỗi cửa hàng Bo Shop và Bo White Spa đã trở thành một thương hiệu được nhiều người lựa chọn tại Sài Gòn.

 

Esquire:  Tâm lý người Việt sính ngoại. Anh nghĩ sao về điều này?

Doanh nhan tre Dang Van Quang

Doanh nhân trẻ Đặng Văn Quang: Điều đó không hẳn là xấu. Những thương hiệu lớn đã bỏ rất nhiều chất xám, thời gian, tiền bạc để tạo nên một thứ vô giá là cảm xúc thương hiệu. Người ta ở Mỹ hay Việt Nam khi mua những món đồ có thương hiệu là mua cả chất lượng sản phẩm lẫn cảm xúc vô hình kia.

Nước ta nhỏ và người dân khao khát những thứ liên quan đến thước đo vật chất cũng bình thường. Bàn về chất lượng tốt, người Việt vẫn có thể làm được. Nhưng có hai trường hợp: quảng cáo nhiều thì sản phẩm dở. Người có thể làm tốt lại không được biết nhiều. Người có năng lực cũng không dám làm gì nhiều. Sự sợ hãi khiến người ta loanh quanh ở sân nhà.

Esquire:  Phải chăng anh nắm bắt được tâm lý này vào kinh doanh dòng hàng mỹ phẩm/cái đẹp ngoại nhập?

Doanh nhân trẻ Đặng Văn Quang: Khi kinh doanh tôi phải nghĩ đến giá trị tốt cho khách hàng và lợi nhuận cho tôi. Trong lòng tôi cũng luôn ước ao ngày nào đó có những thương hiệu Việt nổi tiếng thế giới để mình tự hào như người Nhật chẳng hạn. Họ hãnh diện về hàng nội địa của họ như một biểu tượng tốt nhất thế giới. Tôi nghĩ, đầu tiên chúng ta cần một chiến lược quốc gia thực sự để hỗ trợ hàng Việt, nâng tầm chất lượng Việt và một không khí khởi nghiệp, kiến tạo quốc gia. Sau đó, người dân yên tâm cố gắng làm ra điều tốt nhất, cạnh tranh lành mạnh và ý chí quốc gia do đó mà cũng kiêu hãnh hơn.

Esquire:  Điều anh trăn trở nhất lúc này là gì?

Doanh nhân trẻ Đặng Văn Quang: Tôi cố gắng xây dựng một bộ máy doanh nghiệp mạnh nhất có thể. Để nhân viên của tôi có đời sống tốt hơn, những người ngồi chung thuyền với mình thành công hơn. Tôi quan tâm đến những điều cốt lõi của việc tồn tại và chén cơm của những cộng sự của mình.

Esquire: Một anh chàng điển trai, thành đạt sớm sẽ góp phần xây dựng quốc gia thêm hùng mạnh bằng điều gì ngoài việc đóng thuế?

Doanh nhân trẻ Đặng Văn Quang: Tôi sống tử tế. Tạo ra nhiều tài sản cho xã hội. Tạo công ăn việc làm cho nhiều người, cho những sinh viên học sinh như chính tôi ngày nào. Tôi sẽ theo đuổi ước mơ một thương hiệu mỹ phẩm/làm đẹp có thể xuất ra nước ngoài. Tôi cũng thành lập một quỹ từ thiện Bo Charity dành cho trẻ nhỏ mà tôi hay hỗ trợ cho các bệnh nhi nghèo ở TP HCM. Tiền lời của kinh doanh Spa tôi dành cho từ thiện hết.

Esquire:  Anh nghĩ sao về vai trò của tiền bạc và việc kiếm tiền đối với riêng mình?

Doanh nhân trẻ Đặng Văn Quang: Tiền không hẳn là mua được tất cả. Cũng không thể sống thiếu tiền. Khi không có tiền, khó lòng có thể sống cùng đam mê vì phải vật lộn với miếng cơm manh áo. Tôi nghĩ việc sử dụng tiền tốt nhất là theo đuổi đam mê. Nếu chỉ biết đến tiền thì đời sống vô cảm lắm.

Esquire: Anh còn thú vui hay đam mê nào? Anh thích cuốn sách nào nhất?

Doanh nhân trẻ Đặng Văn Quang: Tôi đam mê ngành marketing. Ngành đó buộc tôi phải thay đổi, sáng tạo liên tục. Nó không bao giờ dừng lại. Cuốn sách mà tôi thích nhất là Đừng đi ăn một mình. Nó dạy chúng ta về tạo dựng cộng đồng để công việc và cuộc sống thú vị, thành công hơn.

Doanh nhân trẻ Đặng Văn Quang: Các ngành dễ bắt chước thì cả xã hội đã làm rồi

Esquire: Anh có lời khuyên nào cho những người trẻ khởi nghiệp?

Doanh nhân trẻ Đặng Văn Quang: Bạn cần phải biết mình có đam mê gì và phải mê kinh doanh. Bạn phải kiên trì và đi đến cùng. Đừng sợ hãi khi thấy nhiều người thất bại. Nhạy bén và liều lĩnh một chút. Các ngành dễ bắt chước thì cả xã hội đã làm rồi. Cơ hội chỉ dành cho những người rất giỏi. Bạn cứ khởi nghiệp nhưng nhớ học hỏi liên tục. Kinh doanh nhỏ phải học. Khi thành công và muốn phát triển hơn, bạn lại phải học nữa, học không ngừng.

Esquire: Kế hoạch tương lai của anh?

Doanh nhân trẻ Đặng Văn Quang: Tôi chỉ phát triển ngành làm đẹp. Tôi đang ấp ủ việc sản xuất mỹ phẩm thương hiệu Việt.

Esquire:  Cảm ơn anh đã chia sẻ!

Bài: Nguyễn Hậu

Esquire Việt Nam

Đừng bỏ qua:

Bình luận