Gordon Watson, Nhà lãnh đạo mang tầm viễn kiến sáng tạo

Không đi theo những nguyên tắc quản lý và kinh doanh thông thường, mỗi bước đi của Gordon Watson mang đậm dấu ấn của sự sáng tạo và phá cách

gordon-watson-hinh-anh

QUYẾT ĐỊNH TÁO BẠO

Khi mới gặp Gordon Watson – Giám đốc Khu vực của Tập đoàn Bảo hiểm AIA trước buổi họp báo ra mắt cuốn sách Vietnam Eye tại Hà Nội tháng 11–2016, tôi đã nghĩ người đàn ông Scotland này ắt hẳn rất thú vị. Bộ suit may khéo rất hợp với sự đĩnh đạc, tự tin của một doanh nhân dày dạn kinh nghiệm thương trường. Nhưng bộ cufflink cài tay áo sơ-mi trang trí hình người chơi golf và chiếc khăn pocket square in hoa văn ở túi áo trên ngực như muốn tiết lộ đây là một con người phóng khoáng và cá tính. Sau khi trò chuyện, vị doanh nhân này càng đặc biệt gây ấn tượng khi tôi hiểu hơn về cách ông tạo nên những thành công của mình: không áp dụng những phương pháp quản lý, phát triển thông thường mà luôn có những ý tưởng mới lạ, độc đáo, đôi khi rất táo bạo và liều lĩnh.

Năm 21 tuổi, chàng thanh niên Gordon Watson rời Scotland đến New York (Mỹ) làm việc cho Tập đoàn AIG. Một năm sau, công ty cần một người tiên phong để đi khai phá thị trường Kenya và những thị trường sơ khai khác ở châu Phi. Trong khi các đồng nghiệp người Mỹ rất ngần ngại với những khó khăn không lường trước được ở nơi đất khách, Gordon lại nghĩ khác. “Tôi thấy đó là cơ hội vàng để phát triển sự nghiệp và quyết định rời cuộc sống tiện nghi ở New York đến Kenya làm việc trong ba năm. Lúc bấy giờ, Châu Phi còn lạc hậu, và tôi lại chưa có nhiều kinh nghiệm quản lý nên ban đầu mọi việc rất khó khăn. Tôi phải xây dựng tất cả từ con số 0, thành lập công ty, đưa mọi thứ vào guồng vận hành, đồng thời tự học thêm về phương pháp quản trị và tìm hiểu văn hóa địa phương”, Gordon chia sẻ.

Ba năm đầy thách thức ở châu Phi đã giúp nhà lãnh đạo ở độ tuổi đôi mươi biết cách phát triển công việc từ các điều kiện sơ sài, đồng thời rèn luyện cho ông một tầm nhìn riêng về con người và thế giới. Quan trọng nhất, đây cũng là sự khởi đầu cho triết lý thành công suốt con đường sự nghiệp nhờ sự khác biệt, táo bạo mà ông theo đuổi.

SỬ DỤNG NGHỆ THUẬT LÀM NGÔN NGỮ KINH DOANH

Sau ba năm ở châu Phi, Gordon Watson trở về New York làm việc một thời gian rồi sang Dubai đúng lúc chiến tranh vùng Vịnh nổ ra. Dù tình hình kinh tế, xã hội tại đây không thuận lợi, Gordon vẫn giúp AIA thành công với những sản phẩm sáng tạo, hợp đồng thanh khoản linh hoạt, phù hợp với nhu cầu của người dân tại thị trường châu Phi, Trung Đông và Thổ Nhĩ Kỳ.

Không hài lòng với các thách thức vừa vượt qua, ông lại tiếp tục đón nhận thử thách mới ở khu vực châu Mỹ Latin, và sau đó là Trung Âu và Đông Âu. Sự biến động của xã hội trong khu vực mang đến cơ hội cho nhà lãnh đạo trẻ. Gordon nhận thấy ông có thể tạo ra một sản phẩm tương tự bảo hiểm xã hội, để giúp xây dựng lại niềm tin cho khách hàng về các sản phẩm bảo hiểm. “Sản phẩm này nhanh chóng thành công vì nó đánh trúng nhu cầu của khách hàng với mức giá phù hợp và các điều khoản hợp đồng linh hoạt. Tôi xem đây là một cơ hội để “tạo lập giá trị chung” không chỉ cho kinh doanh mà còn cho cộng đồng mà chúng tôi đang phục vụ”, ông nói.

gordon-watson-hinh-anh  2

Sau châu Âu, Gordon Watson lại qua châu Á. Ông chia sẻ khá nhiều về kinh nghiệm chinh phục thị trường Nhật Bản nổi tiếng khó tính: “Đội ngũ lãnh đạo của AIA Nhật Bản khi đó hầu hết đều có tuổi, không giao tiếp được bằng tiếng Anh, thận trọng và hết sức dè dặt với một lãnh đạo mới, trẻ, lại đến từ phương Tây. Tôi cần tạo dựng lòng tin với chính họ trước khi tính chuyện thành công tại đây”. Bất đồng ngôn ngữ và văn hóa, Gordon đã dùng một phương pháp “phi truyền thống” để xây dựng mối quan hệ với họ: sử dụng nghệ thuật.

Ông đã tổ chức lớp học nghệ thuật cho đội ngũ 15 nhà lãnh đạo và cấp quản lý. “Tôi biết bạn đang nghĩ gì: Các lớp học nghệ thuật thì có liên quan gì đến việc quản lý một đội ngũ lãnh đạo ngành bảo hiểm tại Nhật Bản? Nhưng thông qua chúng, mọi người được học, từ từ gỡ bỏ các hàng rào ngăn cách và hỗ trợ lẫn nhau một cách rất tự nhiên. Khi đến với hội họa, mọi người cảm thấy đồng cảm, không còn phán xét lẫn nhau và có thể tìm kiếm sự giúp đỡ của người khác mà không có cảm giác bị thua kém. Những buổi học nghệ thuật như thế này đã giúp kết nối chúng tôi thành một đội ngũ. Đó thực sự là một bước đi táo bạo để giúp xây dựng văn hóa đội ngũ của tôi.”

Nhật Bản, và ngay sau đó là Hàn Quốc, là hai điểm sáng trên hành trình lãnh đạo của Gordon, nơi ông đã thành công khi áp dụng các chiến lược “phi truyền thống”để giúp phát triển kinh doanh hiệu quả. “Tôi cho rằng nghệ thuật là một phần không thể thay thế được trong cuộc sống. Trong quá khứ, nghệ thuật là một môn học quan trọng tương tự môn toán hay môn khoa học xã hội nhưng ngày nay chúng ta đang bỏ quên nghệ thuật. Một doanh nhân am hiểu và biết thưởng thức nghệ thuật thường có cái nhìn đa chiều và sâu sắc về mọi mặt của cuộc sống và công việc”, ông trầm ngâm chia sẻ.

HƠN CẢ BẢO HIỂM

Với cá tính đặc biệt và “chất chơi” của một người đam mê nghệ thuật, Gordon đã định hình một phong cách lãnh đạo rất riêng, cho phép ông kết nối những vấn đề tưởng như không liên quan đến nhau mà lại ăn khớp và hiệu quả đến không ngờ, từ đó khai phá các ý tưởng, khái niệm và thói quen mới. Trong khi hầu hết công ty bảo hiểm trên thị trường chỉ chú tâm vào việc tìm kiếm khách hàng và kinh doanh, AIA đã bước ra khỏi phương thức kinh doanh truyền thống bằng cách để ý tập trung vào nhu cầu, mong muốn và cuộc sống của khách hàng. Từ đó, họ tiên phong sáng tạo ra những sản phẩm, dịch vụ vượt khỏi các quan niệm thông thường để xác lập khái niệm mới: “Hơn cả bảo hiểm”.

Các đổi mới sáng tạo có tính đột phá mà AIA đã giới thiệu, có thể kể đến AIA Vitality, một chương trình chăm sóc khách hàng độc đáo, giúp nâng cao sức khỏe bằng cách khuyến khích khách hàng thay đổi lối sống từ những thay đổi nhỏ hằng ngày; AIA NEXT, mô hình văn phòng tổng đại lý thế hệ mới, khác hẳn mô hình bảo hiểm và các điểm chăm sóc khách hàng thông thường; AIA Exchange, chuỗi văn phòng hiện đại tại các đô thị lớn, nơi tập trung các chuyên gia hoạch định tài chính chuyên nghiệp, những người đã được AIA đào tạo toàn diện để hỗ trợ tốt hơn cho nhóm khách hàng thành thị. Nhưng đặc biệt nhất chính là nest by AIA – mô hình trung tâm dịch vụ bảo hiểm tại thành thị đầu tiên, nổi tiếng với thiết kế hoàn hảo và dịch vụ tuyệt vời.

Ra mắt vào năm 2015, nest by AIA thực sự đánh dấu một bước đột phá của ngành bảo hiểm. “Tôi nghĩ nhiều người sẽ bất ngờ khi biết ý tưởng xây dựng nest by AIA xuất phát từ Giám đốc Tài chính của AIA Việt Nam chứ không phải từ bộ phận marketing. Chúng tôi muốn tạo ra một trung tâm dịch vụ khách hàng độc đáo của riêng AIA, với nội thất đẹp, phong cách hiện đại, một không gian thân thiện và đầy cảm hứng, để thay đổi hoàn toàn quan niệm của khách hàng về bảo hiểm nhân thọ”, Gordon chia sẻ. Với sự nhiệt huyết và tầm nhìn được thúc đẩy bởi nền tảng của sự sáng tạo, Gordon Watson là một người lãnh đạo luôn tạo cảm hứng cho đội ngũ khi luôn thách thức các phương pháp truyền thống, khám phá những cách thức mới để mang đến giá trị tốt đẹp hơn cho cuộc sống của khách hàng.

BÀI: PHÚC NGUYỄN

ESQUIRE VIỆT NAM

Đừng bỏ qua:

Bình luận