MICHAEL PRICE – TRƯỚC GIẢI EMMY, TÔI TỪNG BỊ LOẠI…

Nhà soạn nhạc người Anh Michael Price - người từng đoạt giải thưởng Emmy cho hạng mục Nhạc phim xuất sắc với loạt phim truyền hình nổi tiếng Sherlock Holmes do Đài BBC sản xuất.

IMG8177

Với sự hỗ trợ của Hội đồng Anh (British Council), tôi có dịp được ngồi nghe Nhà soạn nhạc Michael Price trong một buổi workshop cùng sinh viên Nhạc Viện Tp.HCM đầu mùa hè này. Không khí của buổi giao lưu thực sự thú vị, bởi cách người nhạc sỹ này gợi ý và trả lời thật hài hước, đáp ứng nhiều thắc mắc của các bạn trẻ. Sau đó, Michael Price dành cho tạp chí Esquire cuộc phỏng vấn trước khi ra sân bay trở về Anh Quốc. Dù thời gian cập rập, nhưng chúng tôi đã không trò chuyện một cách vội vã. Michael Price làm người đối diện cảm thấy thực sự dễ chịu khi nghe các câu chuyện của ông.

ESQ: Với kinh nghiệm của mình, ông có thể cho biết những yếu tố nào là quan trọng nhất để trở thành một composer (nhà soạn nhạc, nhạc sỹ viết nhạc cho phim)?
Michael Price: Theo tôi thì có nhiều yếu tố để trở thành một composer chuyên nghiệp trong lĩnh vực phim ảnh. Đầu tiên phải nói đến chính là đức tính kiên nhẫn. Điều thứ hai, bạn phải có mối quan hệ tốt với nhiều nhà sản xuất, các nhà làm phim. Thứ ba chính là khi nhận một dự án, bạn phải đặt mình vào trong câu chuyện của bộ phim, hiểu được ý đồ của đạo diễn, dùng trái tim của mình để cảm nhận thông điệp của nó. Hãy nhớ rằng âm nhạc chính là ngôn ngữ chung cho tất cả mọi tâm hồn và không phân biệt nhiều loại ngôn ngữ khác nhau. Chính vì vậy, tôi nghĩ thực sự cũng không cần chuyển đổi quá nhiều trong lĩnh vực sáng tác âm nhạc. Tôi đã nhận ra âm nhạc có thể mở khóa rất nhiều cánh cửa trong bạn, có thể đưa bạn đến những miền đất mà ngay cả người soạn nhạc cũng không lường trước. Âm nhạc để lại dư âm trong bầu không khí xung quanh bạn, như thể bạn chở theo dấu tích của những giai điệu trên mỗi bước đi.
ESQ: Nhạc sỹ làm nhạc cho phim Việt Nam không có nhiều cơ hội làm việc với các nhà sản xuất phim quốc tế. Ông có thể chia sẻ cách để có thể tiếp cận dễ hơn với thị trường phim ảnh thế giới?
Michael Price: Tôi chia sẻ với bạn câu chuyện của chính tôi sau khi tốt nghiệp Đại học chuyên ngành sáng tác nhạc. Lúc đó, tôi chuyển tới Cambridge và cùng với vài người bạn phát triển một phần mềm để viết, in bản ký âm. Trong một khoảng thời gian dài, tôi lang thang khắp nơi để giới thiệu sản phẩm này cho đến khi gặp được Michael Kamen – người có tầm ảnh hưởng lớn đối với toàn bộ sự nghiệp của tôi. Ông là một nhà soạn nhạc nổi tiếng trong những năm thập niên 80 với các phim Robin Hood: Prince of Thieves, The Three Musketeers, X-Men… Michael Kamen là một composer tài năng và chăm chỉ. Tôi đã có cơ hội làm trợ lý cho ông ấy trong suốt 5 năm từ việc đơn giản như dọn dẹp bàn làm việc cho Michael, đợi sẵn ông ấy lao vào ta-xi cho đến việc tập dợt cho dàn nhạc trước khi Michael đến (bởi vì ông ấy hay đến muộn trong các buổi tập dợt). Những lúc đó chính là cơ hội để tôi học được cách chỉ huy dàn nhạc, các kiến thức chuyên môn, làm công việc như composer thật sự, có thêm các mối quan hệ. Phần giai điệu âm nhạc của ông ấy thực sự lưu giữ mãi trong tâm trí của tôi cho đến nay.  Tôi được biết là dịch vụ xem phim online phổ biến nhất thế giới Netflix đã đặt chân vào Việt Nam. Các nhà làm phim, làm nhạc của Việt Nam có thể đưa sản phẩm của mình lên đấy để giới thiệu sản phẩm của mình. Họ sẽ biết được luôn phản ứng cũng như sự đón nhận của người xem đối với từng sản phẩm. Qua đó, họ sẽ tự rút kinh nghiệm và nắm bắt thị trường tốt hơn. Nếu có điều kiện, các bạn cũng có thể đến những nơi có nền điện ảnh phát triển để học tập, làm việc và học hỏi kinh nghiệm từ quá trình làm việc thực tế. Các cơ hội đó không có hiếm và khó tìm đâu, bạn có thể tìm hiểu qua Hội đồng Anh, các tổ chức giao lưu trao đổi văn hóa…

Âm nhạc là thứ phép thuật màu nhiệm…

ESQ: Cách ông làm việc với các đạo diễn để tạo ra những sản phẩm vừa đúng ý đồ của họ, vừa chuyển tải được thông điệp của phim và phải thực sự hấp dẫn khán giả?
Michael Price: Có một thực tế là khi làm việc thì đạo diễn là một nhân vật khá “đáng sợ” với các nhạc sỹ trẻ. Thậm chí khi tâm trạng không tốt, bị căng thẳng trong quá trình thực hiện dự án phim, đạo diễn có thể trút giận lên cả người làm nhạc cho phim. Nhưng theo kinh nghiệm của tôi, đạo diễn là người quan trọng nhất trong dự án phim. Họ làm được rất nhiều thứ như biên kịch, dựng phim… vì họ hiểu “đứa con” của họ nhất. Tuy nhiên, âm nhạc là một phép màu, ma thuật đặc biệt mà hầu như ít có đạo diễn nào có thể làm được. Cho nên họ sẽ có cảm giác bất lực khi diễn đạt cho người nhạc sỹ tạo ra sản phẩm như mình mong muốn. Nếu bạn hiểu được điều đó, bạn sẽ thông cảm với họ, từ đó sẽ phối hợp nhịp nhàng hơn để tạo ra thứ âm nhạc đúng như đạo diễn yêu cầu ở mức mình có thể hiểu sự truyền đạt đó. Đừng quá lo lắng, vì theo thời gian, kinh nghiệm tích lũy, nhạc sỹ làm nhạc phim sẽ nắm bắt được suy nghĩ của đạo diễn trong mỗi dự án. Làm việc trong một môi trường quốc tế, bạn phải chuẩn bị sẵn sàng tinh thần hợp tác tốt với nhiều cộng sự đến từ nhiều nền văn hóa khác nhau, sử dụng nhiều ngôn ngữ khác nhau và chắc chắn sẽ gặp không ít trở ngại khách quan về sự phối hợp. Chưa kể trong một dự án sẽ có nhiều vị trí có quyền quyết định công việc như nhà sản xuất, người phụ trách dự án, biên kịch, quản lý phòng thu… chứ không chỉ có đạo diễn. Nếu ở trong tình huống như vậy, tôi lắng nghe chi tiết mong muốn của từng người và không trì hoãn bất cứ một việc gì mà mình được giao. Tôi nghĩ là thái độ cũng như cách làm việc hòa nhã, thân thiện cũng rất quan trọng. Trong buổi workshop với các nhà làm phim Việt Nam, chúng tôi có trao đổi về bài toán về chi phí dành cho sản xuất nhạc phim. Nó luôn là một thử thách của các nhà làm phim trên toàn thế giới. Dĩ nhiên, chi phí dành cho việc làm nhạc phim ở Mỹ hay ở Anh thì cao hơn rất nhiều so với các nước khác chứ không chỉ là ở Việt Nam. Chúng tôi có thể dùng tới 85 loại nhạc cụ trong dàn nhạc giao hưởng khi làm nhạc cho phim. Còn với kinh phí thấp hơn, với ít nhạc cụ hơn, các bạn có thể sáng tạo hơn. Nhưng hãy cố tìm ra nhiều cách làm để tạo ra một sản phẩm vừa tiết kiệm nhưng vẫn đảm bảo chất lượng. Thế mới thật tài tình.

Michael Price chỉ huy dàn nhạc dây ngay trong studio của mình.

ESQ: Mọi người đều biết đến những thành công của ông, còn những thất bại thì sao?
Michael Price: Để có được ngày hôm nay, tôi đã từng bị loại ra khỏi 10 dự án phim và chương trình truyền hình. Tất nhiên không phải do năng lực chuyên môn mà do nhà sản xuất thay đổi ý tưởng, phong cách nên họ phải thay đổi luôn cả phần âm nhạc. Có nhiều điều trong cuộc sống xảy đến mà bạn không thể kiểm soát được. Những lúc đó tôi đi dạo một mình, tìm cho mình một không gian thoáng đãng và thoải mái, uống một tách café chẳng hạn. Mình vẫn phải tiếp tục những công việc khác của mình, hơn là dành thời gian để buồn bã quá lâu.
ESQ: Ông đã khuyến khích nhiều bạn trẻ đến gần giấc mơ trở thành một nhạc sỹ làm nhạc phim. Công việc của một người-truyền-lửa có ý nghĩa thế nào đối với ông?
Michael Price: Tôi muốn dành nhiều thời gian để trò chuyện với các nhạc sỹ trẻ, lắng nghe nguyện vọng và suy nghĩ của họ. Tôi cũng muốn giúp đỡ thế hệ trẻ như cách những tiền bối đã từng giúp đỡ tôi. Bản thân một nhạc sỹ cũng mong muốn kết nối nhiều hơn với mọi người để có nhiều cái nhìn đa dạng về cuộc sống. Đó là lý do mà tôi yêu thích công việc giảng dạy của mình.
ESQ: Cám ơn sự chia sẻ của ông.

BÀI: BÌNH BLUE

Đừng bỏ qua:

Bình luận