Nào cùng mơ xe giảm giá!

Năm 2017, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN về Việt Nam sẽ giảm xuống còn 30%. Giấc mơ xe giảm giá của quý ông mê xe liệu có thành hiện thực?

xe-giam-gia-hinh-anh

Chúng tôi mời các quý ông mê xe hơi ôn lại chút kỷ niệm xưa. Khoảng 15 năm trước đây, chúng ta xem tạp chí xe hơi và thầm mơ ngày nào đó sẽ mua được chiếc xe cực ngầu nào đó với giá chỉ 40-50 ngàn USD (như giá của Mỹ chẳng hạn). Khoảng chục năm sau, những quý ông đang ngày đêm cày cuốc để mua chiếc xế hộp tầm trung trung chở vợ con đi cho mát, cho có với người ta cũng hy vọng chắc xe hơi mua tại Việt Nam sắp rẻ hơn rồi. Đến tận lúc này, trước thềm 2017, khi thuế nhập khẩu ô-tô nguyên chiếc từ ASEAN về Việt Nam sẽ phải giảm xuống còn 30%, ắt hẳn ước mơ đó lại trỗi dậy trong lòng không ít người.

Thị trường đang như thế nào?

Trước khi bàn về vấn đề giá xe nóng hổi, theo số liệu thống kê được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán toàn thị trường đạt 242.681 xe, tăng 31% so với cùng kỳ (tính đến tháng 11-2016). Danh sách 10 mẫu ô-tô bán chạy nhất tháng 10 và 11 vừa qua là Toyota Vios, Kia Morning, Toyota Fortuner, Ford Ranger, Mazda3, Toyota Innova, Toyota Innova, Mazda CX-5, Kia Cerato, Honda City, Honda CR-V. Điều này có nghĩa là thời của xe hơi giá mềm đã đến, đặc biệt sau thời điểm áp thuế tiêu thụ đặc biệt cho dòng xe sang có dung tích xilanh trên 3.0L vào tháng 7 vừa qua. Tất nhiên, thời của kẹt xe đỉnh cao cũng đã tới, quý ông đi lại hàng ngày chắc hẳn đều nhận ra điều này.

xe-giam-gia-hinh-anh 2

Sau ngày 1/7/2016 định mệnh, thuế suất dành cho ô tô có dung tích xi lanh 3.0L trở lên tăng từ 60% lên 90%, 110%, 130%, 150%, giá những chiếc xe sang dung tích lớn, gồm cả xe cũ đã đội lên rất cao, khiến khách hàng quay lưng lại. Một chiếc xe cũ hạng sang dung tích xi lanh trên 5.0L đã tăng từ 6 tỷ đồng lên khoảng 8 tỷ đồng và rất khó bán. Các doanh nghiệp đang hạ giá chấp nhận lỗ để giải quyết hàng tồn. Xu hướng thời gian tới là những chiếc xe cũ dung tích xi lanh từ 3.0L trở xuống, có nhiều công nghệ hiện đại nguyên bản để nhập về.

Một tin vui nho nhỏ nữa là Bộ tài chính đang lấy ý kiến dự thảo thông tư quy định bảng giá tính lệ phí trước bạ (LPTB) đối với các tài sản khác không phải là nhà đất từ 1-1-2017. Bảng giá tính LPTB ban hành cho các loại phương tiện ô tô, xe máy mới có hiệu lực cho năm hiện tại, không áp giá theo năm sản xuất như trước đây. Việc ban hành bảng giá tính LPTB không theo năm sản xuất nhằm đảm bảo công bằng theo nguyên tắc giá sát với giá trên thị trường. Cách tính này có lợi cho người tiêu dùng, tạo ra sự công bằng giữa các sản phẩm xe. Đặc biệt xe nhập khẩu nguyên chiếc thường giá trị lớn, nên LPTB giảm – đồng nghĩa người tiêu dùng được mua xe giá rẻ hơn.

Quý ông thích nhập xe cũ (độc-đẹp-lạ) cũng hưởng chút lợi ích từ thông tư này. Xe cũ ở đây chính là xe mới, bán tại các thị trường Bắc Mỹ, Tây Âu, Trung Đông… được mua rồi làm cũ để nhập khẩu theo con đường xe cũ. Cách làm cũ là mua xe mới, rồi đăng ký tại nước sở tại, nhờ người chạy cho đạt 10.000 km và đợi đủ 6 tháng thì làm thủ tục bán lại và nhập về nước. Ngoài chi phí bỏ ra thuê người đứng tên đăng ký, làm cũ… thì những xe này khi nhập về Việt Nam còn chịu thêm thuế tuyệt đối ngoài thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng như xe mới. Vì vậy, giá đội lên khá cao so với xe mới cùng loại.

Một diễn biến khác, cuối năm 2016, khách hàng hạng xe tầm trung và bình dân đang kỳ vọng, đợi qua năm mua xe nhỏ giảm giá có lợi hơn. Chúng ta có thể hiểu nôm na rằng, xe nhập nguyên chiếc từ ASEAN về sẽ gần ngang bằng giá xe lắp ráp trong nước. Điều này có thể buộc nhiều mẫu xe lắp ráp trong nước cũng phải hạ giá theo, hoặc phải đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi, dịch vụ sau bán hàng… Hiện khá nhiều liên doanh xe nội đã đón đầu giảm thuế nhập khẩu khi tập trung đưa xe mới từ thị trường Thái Lan, Indonesia về Việt Nam và làn sóng sẽ nhập được dự đoán sẽ còn sôi động hơn trong thời gian tới.

xe-giam-gia-hinh-anh 3

Do thuế giảm nên việc lắp ráp xe bắt đầu mất lợi thế, sẽ có những mẫu xe chuyển sang nhập khẩu. Năm 2017 là bước đệm quan trọng để thăm dò thị trường với các sản phẩm mới nhập khẩu nguyên chiếc, chuẩn bị cho giai đoạn từ 2018 trở đi, khi thuế giảm sâu.

Đến thời điểm 1-1-2018, thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN về Việt Nam giảm xuống còn 0%. Bên cạnh đó, thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng xe từ 1.5L trở xuống giảm từ mức 40% hiện nay xuống còn 35%, và xe có dung tích xi lanh từ 1.5L đến 2.0L được giảm từ mức 45% hiện nay xuống còn 40%, nên giá xe trong phân khúc này sẽ giảm mạnh. Giá ô tô dung tích xi lanh dưới 2.0L nhập khẩu từ ASEAN về Việt Nam sẽ giảm từ 25-40%, tùy loại. Với diễn biến này, các doanh nghiệp tính toán sẽ tập trung nhiều vào phân khúc xe có dung tích xi lanh từ 2.0L trở xuống. Tất nhiên, người tiêu dùng được hưởng lợi.

Giá xe liệu có giảm như mơ?

Một số người am hiểu cho rằng giá xe chỉ giảm nếu các doanh nghiệp được tự do nhập khẩu. Hiện nay, mặc dù Thông tư 20 của Bộ Công Thương đã hết hiệu lực, nhưng các cơ quan chức năng vẫn duy trì quy định chỉ những đơn vị có giấy ủy quyền chính hãng mới được nhập khẩu ô-tô. Nếu quy định này được bãi bỏ, các doanh nghiệp được tự do nhập xe, xe nhập sẽ cạnh tranh với xe trong nước, giá sẽ giảm và thị trường sẽ sôi động. Nếu vẫn chỉ có các doanh nghiệp chính hãng mới được nhập xe như hiện nay, thị trường sẽ khó thay đổi.

Các doanh nghiệp ô tô FDI tại Việt Nam vừa lắp ráp xe lại vừa được độc quyền nhập khẩu các thương hiệu của chính mình. Lắp ráp trong nước hiện đem lại lợi nhuận cao, họ sẽ không nhập khẩu xe giá rẻ về phân phối. Mới đây, Hiệp hội Các nhà sản xuất lắp ráp ô-tô Việt Nam (VAMA) đã đề xuất lên các cơ quan chức năng, đề nghị sửa Luật Đầu tư, đưa kinh doanh ô-tô thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện để áp đặt các quy định với những doanh nghiệp nào muốn tham gia kinh doanh ô-tô. Còn có ý kiến đề xuất, chỉ nên đưa kinh doanh ô-tô nhập khẩu và phân phối ô-tô vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện, để bảo vệ sản xuất trong nước! Như vậy, xe nhập khẩu sẽ phải chịu những điều kiện kinh doanh ngặt nghèo.

xe-giam-gia-hinh-anh 4

Nhiều cơ quan đề xuất cần có chính sách phù hợp để bảo vệ các công ty sản xuất tại Việt Nam trong giai đoạn chuyển giao hội nhập ASEAN (AFTA). Các ý kiến này cho rằng giá tính thuế với nhiều mẫu xe nhập khẩu hiện vẫn còn thấp và cần được nâng lên hơn nữa! Điều này không vi phạm quy định về phân biệt đối xử trong các cam kết thương mại… Tuy nhiên, chúng ta vẫn cứ nên mơ về xe hơi giá rẻ thời gian tới!

BÀI: HẢI MINH

ESQUIRE VIỆT NAM

Đừng bỏ qua:

Bình luận