Thế giới năm 2016, còn lại những gì?

Tháng 11 đã điểm, chặng đường một năm chẳng còn bao nhiêu thời gian để chúng ta đi hết hành trình 365 ngày. Những dự định của thế giới năm 2016 đã đạt được đến đâu so với kỳ vọng?

the-gioi-nam-2016-hinh-anh

Nghiên cứu khám phá, triển khai các biện pháp đối phó, thúc đẩy những sáng tạo cả trong khoa học đời sống lẫn thị trường thương mại và trân trọng tưởng nhớ giá trị văn hóa nghệ thuật truyền thống… Đó là những mục tiêu trường kỳ mà thế giới đeo đuổi hàng năm. Chiến tranh khủng bố, suy thoái kinh tế hay thảm họa thiên nhiên… những mặt tiêu cực luôn hiện diện ở hành tinh xin tạm gác sang một bên cho những điểm tích cực lóe sáng. Từ đó, thế giới năm 2016 mạnh dạn đi tiếp chặng đường còn lại phía trước.

Từ phát kiến không gian nhìn về “tấm áo” trái đất

Để chuẩn bị cho chuyến hạ cánh xuống hành tinh Đỏ, nhiệm vụ đi tiền tiêu đầu tiên của ExoMars thăm dò Sao Hỏa của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (European Space Agency) đã được thực hiện hoàn hảo hồi tháng Ba vừa qua. Khi ấy, trạm ExoMars được phóng từ sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan nhờ tên lửa đẩy Proton-M đã mang theo hai robot lên Sao Hỏa nhằm tìm hiểu dấu hiệu sự sống trên hành tinh Đỏ. Còn bây giờ, chẳng còn bao nhiêu ngày nữa, đội ngũ khí tài robot sẽ thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu những tiêu bản khoa học quan trọng nhất về hành tinh này, bao gồm dấu hỏi về khí methane trong bầu khí quyển và các hình thức giống vi khuẩn. Đây là bước đệm để vào năm 2018 xe robot địa hình sẽ trực tiếp đặt bánh lên Sao Hỏa. Năm 2016 vừa qua cũng đánh dấu hai sự kiện đáng nhớ về chương trình thám hiểm không gian. Giữa tháng Sáu là sự trở về trái đất từ trạm không gian ISS của Tim Peake, phi hành gia đầu tiên của Vương quốc Anh, sau chuyến du hành sáu tháng. Kế đến là sự kiện phi thuyền US Juno đến sao Mộc hồi tháng Bảy sau chuyến hành trình dài 5 năm.

the-gioi-nam-2016-hinh-anh 2

Rời không gian bao la chúng ta hãy cùng trở lại mặt đất. Với hưng phấn từ Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu toàn cầu COP Paris 2016 còn nóng hôi hổi, nhiều hội nghị về khí hậu đã diễn ra giữa các chính quyền, tổ chức và cả các công ty. Dấu ấn nổi bật được cộng đồng chú ý là một doanh nghiệp Thụy Sỹ sẽ trở thành công ty đầu tiên trên thế giới thâu tóm carbon dioxide từ không khí – để bán ra thị trường trên quy mô thương mại. Một đột phá bất ngờ kỳ vọng sẽ trở thành công cụ hữu ích trong cuộc chiến chống hiện tượng nóng lên toàn cầu. Tháng Bảy vừa qua, công ty Climeworks đã thu được khoảng 75 tấn CO2 từ nhà máy của mình gần Zurich để chuẩn bị bán khí gas cho các nhà vườn kính thúc đẩy tăng trưởng cây trồng.

Người tiêu dùng vẫn là thượng đế

Dù dịch vụ Uber vẫn còn khó khăn khi phải loay hoay luồn lách để phát triển mô hình kinh doanh ở nhiều quốc gia trên thế giới, nhưng ý tưởng của nó đã thành chủ đạo trong năm 2016 về mối tương quan nối kết giữa người bán và người dùng trong thương mại thị trường. Suốt nửa năm qua, các nhà bán lẻ nỗ lực tìm kiếm nhiều cách thức để giao sản phẩm và chuyển dịch vụ đến khách hàng nhanh nhất có thể. Những biện pháp này được cho là “o bế” người tiêu dùng hơn, không va chạm và thỏa mãn kịp và đúng nhu cầu. Công cụ like của Facebook và Twitter cũng nhanh chóng nhận ra tiềm năng này nên đã bổ sung nhiều ứng dụng vào nên tảng mạng xã hội của mình để thu hút khách hàng mua sản phẩm qua mạng nhiều hơn.

Thị trường giao hàng theo yêu cầu khởi đi từ ứng dụng cốt lõi của Uber (gọi xe trực tuyến) đang thành hot trong những tháng đầu năm 2016. Có thể kể vài dạng kinh doanh như dịch vụ giao hàng trong 1 tiếng đồng hồ, sự kết hợp giữa những doanh nghiệp nhỏ ở Mỹ bắt tay với Uber để giao hàng trong ngày. Điển hình nhất là cách làm của Amazon. Sau một năm thử nghiệm, vào cuối tháng 3–2016, website thương mại điện tử bán lẻ lớn nhất thế giới Amazon đã quyết định gia tăng số lượng nhãn hãng người tiêu dùng có thể order lên tới 100! Tích hợp công nghệ vào việc mua sắm, Amazon Dash Button được ví như một cuộc vui mà cả 3 bên Amazon – thương hiệu – khách hàng đều có lợi.

the-gioi-nam-2016-hinh-anh 3

Những công ty có tiếng tăm nay cũng không thể đứng ngoài cuộc khi thấy nhu cầu khách hàng ngày một tăng. Họ nỗ lực tìm mọi cách để vượt qua mọi trở ngại để giao hàng cấp tốc. Sự thành công của drone, những robot bay giao hàng chớp nhoáng theo yêu cầu được nhiều công ty thử nghiệm trong nửa đầu năm 2016, hứa hẹn sẽ đến một ngày, những thượng đế sẽ không phải dài cổ chờ hàng mình đặt đến được tay. Cũng trong thời gian vừa qua, sự thay đổi được nhận thấy rõ rệt khi các nhãn hảng lớn đã bắt đầu “phóng” những ý tưởng sáng tạo độc đáo lên các trang web bán hàng sao cho có đủ sức câu người tiêu dùng click để mua hơn là click để share như từng xảy ra trước đây. Bằng chứng là hơn 7.000 sản phẩm đã được các thương hiệu tham gia cuộc thi danh giá Giải thưởng Thiết kế Xuất sắc Quốc tế 2016 – International Design Excellence Awards (IDEA).với kết quả vừa được công bố hôm 17 tháng Tám vừa qua.

5G tăng tốc và năm của thế giới cảm xúc

Đầu năm 2016, Verizon của Mỹ đã bắt đầu chạy thử nghiệm mạng di động với phiên bản 5G turbo mới nhất, với tham vọng đưa 5G vào sử dụng đại trà trong năm 2017, sớm hơn ba năm so với mục tiêu của phần lớn các nhà mạng không dây khác. Còn về phía chính phủ, vào giữa tháng 7 vừa qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã công bố ủng hộ hết mình cho dự án di động 5G thông qua việc duyệt gói hỗ trợ 400 triệu USD để có thể rút ngắn thời gian mang 5G đến người dân. Được cho là nhanh hơn 4G đến 100 lần, công nghệ mạng mới này sẽ giúp ổn định mạng điều hành của thế hệ xe tự lái và các thiết bị kết nối trào lưu sống mới “Internet of Thing” (phong cách sống điều khiển các thiết bị gia dụng từ xa). Riêng tại châu Á, tháng Tư vừa qua, nhà mạng di động Korea Telecom (KT) của Hàn Quốc đã xác nhận thành công trong việc kiểm tra tính khả thi của mạng truyền dẫn 5G sử dụng băng tần E để chuẩn bị cho Thế vận hội Olympic mùa Đông sẽ diễn ra ở Hàn Quốc vào năm 2018.

the-gioi-nam-2016-hinh-anh 4

Thế giới năm 2016 cũng phong phú cảm xúc nhờ những sáng tạo bổ sung kho biểu tượng sẵn có của những mạng xã hội. Đo đạc tình cảm khi sử dụng phương tiện truyền thông kỹ thuật số luôn là một khó khăn. Những trạng thái mỉa mai, châm biếm, tiếng lóng, nói nước đôi rất dễ bị nhầm lẫn, hiểu lầm khi diễn tả bằng từ ngữ. Tuy nhiên, một khi người dùng chèn được nhiều biểu tượng cảm xúc khác nhau vào tin nhắn hay văn bản thì mọi sự trở nên dễ dàng. Thống kê cho thấy một nửa số tin nhắn, văn bản trên Instagram đều chứa các biểu tượng cảm xúc. Hồi tháng Hai, Facebook đã tung ra một bảng điều khiển phản ứng với sáu biểu tượng cảm xúc. Dân mạng có thể “show off” tình cảm dễ dàng hơn, đồng thời cũng là lợi thế cho các tay tiếp thị sản phẩm dựa vào những cảm xúc ấy mà tung ra những quảng cáo thích hợp để lôi kéo từng nhóm khách hàng tiềm năng đã được phân loại theo cảm xúc.

Tháng Tư vừa qua, nước Anh đã thay mặt thế giới tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 400 năm ngày mất của Đại thi hào Williams Shakespeare và 200 năm ngày sinh của nữ thi hào Charlotte Brontë (tác giả tác phẩm bất hủ Jane Eyre). Bên cạnh đó, những cảm xúc đến từ không ít bất ngờ khó tin từ COPA America hay EURO 2016 hay bộ sưu tập huy chương khủng của đại quái kiệt đường bơi Michael Phelps và chiếc huy chương vàng quý giá đầu tiên trong lịch sử Olympics của Việt Nam đã khiến thế giới năm 2016 càng trở nên khó quên.

the-gioi-nam-2016-hinh-anh 5

4 điểm sáng thị trường được dự báo cho năm 2016

> Dù gặp nhiều biến động bất lợi từ năm 2015, lĩnh vực năng lượng 250 tỷ USD được đánh giá là vẫn khởi sắc cho đến năm 2017, với tiên lượng trái phiếu dầu mỏ năng suất cao có khả năng tăng tốc trong năm 2016.

> Chính sách kinh tế Abenomics của Nhật Bản: Mặc dù những nỗ lực hồi phục nền kinh tế nước này thất bại trong năm ngoái nhưng chính sách Abenomics vẫn còn hiệu quả.

> Sức mua tiêu dùng vẫn đi lên nhờ giá xăng dầu giảm và lạm phát ở mức thấp, tỷ lệ thất nghiệp không tăng trong khi tiền lương có dấu hiệu lạc quan.

> Những thị trường mới nổi đang hồi phục sức mạnh kinh tế.

ESQUIRE VIỆT NAM

Đừng bỏ qua:

Bình luận