Đường ra biển lớn của thương hiệu điện tử Việt

Doanh nhân Phạm Văn Tam đã gặt hái được những thành công nhất định với thương hiệu Asanzo để từ đó định danh được thương hiệu điện tử Việt trên bản đồ xuất khẩu thế giới

thuong-hieu-dien-tu-viet-hinh-anh

Nói đến thị trường điện tử, điện lạnh, điện gia dụng, nhiều người vẫn mặc định những tên tuổi nước ngoài lâu đời. Tuy nhiên, từ những quan sát và cách làm mới lạ, doanh nhân Phạm Văn Tam đã lần lượt gặt hái những thành công nhất định với thương hiệu Asanzo, bắt đầu định danh được thương hiệu điện tử Việt Nam trên bản đồ xuất khẩu các thiết bị điện tử trên thế giới.

Vào năm 2004, thương hiệu điện tử “thuần” Việt Asanzo đã có hơn 100.000 chiếc TV được tiêu thụ chỉ sau một năm thành lập nhà máy. Dự kiến, năm 2016, con số này sẽ lên 500.000 chiếc. Đây thật sự là thành công và tin vui khởi sắc tại thị trường Việt khi hàng loạt nhãn hàng điện tử trong nước vẫn đang lao đao bởi sức ép của các thương hiệu quốc tế. Tuy nhiên, ít ai biết rằng thành công này được chắt chiu và nung nấu bởi những ý tưởng khởi nghiệp thông minh, sáng tạo và thấu đáo của doanh nhân Phạm Văn Tam, sinh năm 1980, hiện đang là Tổng giám đốc Asanzo.

thuong-hieu-dien-tu-viet-hinh-anh 2

Khởi nguồn từ bản lĩnh khác biệt

Tại cuộc thi “Startup Việt – Sải bước thành công”, doanh nhân 8x này đã có những chia sẻ đáng giá về bước đường khởi nghiệp của mình. Chấp nhận nhường “sân chơi” ở phân khúc cao cấp cho những tên tuổi gạo cội trong ngành như Samsung, LG, Toshiba… ngay từ đầu, Phạm Văn Tam đã xác định tập trung vào phân khúc trung bình, thường bị các “ông lớn” bỏ quên vì lợi nhuận thu về không cao. Thị trường nông thôn thiếu TV là chuyện đương nhiên nhưng ngay cả ở thành thị, cứ vào những khu công nghiệp, đến những phòng trọ của công nhân thì sẽ thấy, không có chỗ cho những chiếc TV đắt tiền. Từ những quan sát và tìm hiểu kĩ lưỡng thị trường như vậy, Tam đã nhanh chóng xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp của anh sẽ hướng đến chính là những người thu nhập trung bình thấp, nhưng vẫn mong muốn nâng cao chất lượng sống của gia đình.

Không chỉ thể hiện tài năng kinh doanh trong định hình phân khúc, cách làm của Tam cũng rất mới lạ, đáng được nhiều doanh nghiệp Việt học hỏi. Thay vì đưa ra vô số chức năng mà đôi khi khách hàng không dùng đến, Tam đã quyết định tiết giảm một số tính năng “không quá cần thiết”, nhưng vẫn giữ nguyên chất lượng TV làm ra. Với những thắng lợi ban đầu trong mặt hàng TV, Tam lại một lần nữa tạo tiếng vang trên thị trường trong nước khi mở rộng sản xuất thêm những mặt hàng điện gia dụng và điện lạnh.

thuong-hieu-dien-tu-viet-hinh-anh 3

Không dừng lại với câu chuyện TV cho khách hàng bình dân, Tam quyết tâm tạo bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của mình và “đặt cược” sự phát triển của công ty khi bất ngờ tung ra sản phẩm TV màn hình cong 4K, dành riêng cho khách hàng cao cấp. Anh cho biết, những chiếc TV màn hình cong này được làm hoàn toàn theo tiêu chuẩn quốc tế, và không được tiết giảm bất cứ tính năng nào nhưng giá bán vẫn thấp hơn nhiều so với TV thương hiệu khác. Nguyên nhân bởi TV 4K trên thị trường hầu hết được nhập khẩu, trong khi sản phẩm này công ty lắp ráp hoàn toàn tại Việt Nam.

Sải bước thành công, sánh ngang với “ông lớn” toàn cầu

Tại sự kiện đánh dấu mốc “phủ sóng” 63 tỉnh thành của một hệ thống trung tâm điện máy được xem là dẫn đầu Việt Nam mới đây, trên bục khách mời danh dự gồm toàn những tên tuổi sản xuất hàng điện tử hàng đầu quốc tế, có mặt Phạm Văn Tam. Đây được xem là “hiện tượng”, bởi lâu nay các trung tâm điện máy lớn thường chỉ ưu ái chỗ “đẹp” cho các thương hiệu quốc tế lớn, trong khi một thương hiệu nội địa chỉ mới xuất hiện gần 2 năm lại đường hoàng sánh ngang.

thuong-hieu-dien-tu-viet-hinh-anh 4

Đặc biệt hơn, những thành quả của anh đã góp phần tạo hiệu ứng, khẳng định tên tuổi thương hiệu điện tử Việt trên thị trường quốc tế. Mới đây, một đơn vị Hàn Quốc đã đánh tiếng muốn chuyển đơn hàng lắp ráp hơn 250.000 sản phẩm từ Trung Quốc sang cho công ty. Đây là mặt hàng chỉ chuyên phục vụ cho thị trường nội địa của Hàn Quốc, đòi hỏi tiêu chuẩn rất cao. Đề xuất này cũng trở thành động lực để ông chủ hãng điện tử Việt tiếp tục sải bước thành công, đưa thương hiệu Việt ra nước ngoài.

Hiện Asanzo đã bước đầu có những đơn hàng xuất sang Cuba, Lào, đặc biệt là Campuchia. Sức tiêu thụ tại thị trường này vẫn đang tăng mạnh và sẽ trở thành nguồn tiêu thụ lớn khi Tam cho xây dựng nhà máy sản xuất thứ hai vào năm sau. “Tôi muốn gây dựng thương hiệu để góp phần chứng minh sức mạnh, bản lĩnh khác biệt của Việt Nam và muốn xây nên một ‘ngọn núi’ để con mình có cái nhìn vào mà phấn đấu”, Phạm Văn Tam bộc bạch về khát vọng vươn xa của mình.

thuong-hieu-dien-tu-viet-hinh-anh 5

ESQUIRE VIỆT NAM

Đừng bỏ qua:

Bình luận