Marou Chocolate, nâng tầm cacao Việt

Marou Chocolate, thương hiệu sô-cô-la sản xuất ngay tại TP. HCM với những hạt cacao trong nước đã và đang chinh phục nhiều thị trường khó tính trên thế giới

marou-chocolate-hinh-anh

Việt Nam không nằm trong danh sách những nước xuất khẩu cacao nổi tiếng và những sản phẩm từ hạt cacao trong nước cũng không nhiều. Tuy nhiên, có một thương hiệu chocolate sản xuất ngay tại thành phố Hồ Chí Minh với những hạt cacao trong nước đã và đang chinh phục nhiều thị trường khó tính trên thế giới, đó là Marou Chocolate.

Đi tìm sự khác biệt

Có một điều bất ngờ là cả hai nhà sáng lập nên thương hiệu Marou đều là kẻ ngoại đạo trong ngành sản xuất chocolate. Vincent Mourou-Rochebois xuất thân từ ngành quảng cáo, còn Samuel Maruta lại đến từ ngành ngân hàng. Hai người bạn Pháp này đã gặp nhau tại TP. HCM và quyết định khởi nghiệp từ món ăn mình yêu thích.

marou-chocolate-hinh-anh 2

Vincent nhớ lại: “Tôi đến Việt Nam từ năm 2010 sau khi nghỉ việc tại một công ty quảng cáo. Còn Samuel đã sống và làm việc tại Việt Nam từ năm 2007. Sau khi hết hợp đồng làm việc, Samuel không trở về Pháp mà quyết định sống tại Việt Nam để tìm kiếm một hướng đi mới cho cuộc đời mình. Thật tình cờ, lúc đó, tôi cũng chán công việc tại các công ty, tập đoàn lớn và muốn làm một thứ gì đó mới mẻ, thú vị hơn”.

“Vào một lần đi tham quan vườn cacao của anh Đức ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, tôi rất thích thú và bất ngờ vì không biết ở Việt Nam cũng trồng được cacao. Chúng tôi mua một số hạt cacao mang về Sài Gòn và nảy ra ý định thành lập công ty kinh doanh cacao”, Vincent nói về mối lương duyên với hạt cacao Việt Nam.

Vấn đề Vincent và Samuel đối mặt lúc ấy là tìm hướng đi cho công ty của mình vì họ không muốn mua bán cacao đơn thuần. “Chúng tôi muốn tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, mang dấu ấn địa phương. Ngoài ra, chúng phải nâng cao giá trị của hạt cacao nội địa. Và sản phẩm đó là chocolate”, Samuel chia sẻ.

marou-chocolate-hinh-anh 3

Bản sắc chocolate Việt

Có một sự thật khá trớ trêu là các nước sản xuất cacao, nguyên liệu chính để làm chocolate, ít khi được người tiêu dùng biết đến. Cacao thường được mang đến nơi khác để sản xuất chocolate thành phẩm. Vincent và Samuel không muốn những hạt cacao mình mua phải chịu chung số phận vô danh như vậy. “Sau khi về Sài Gòn, ngay hôm sau, chúng tôi đã bắt đầu định hình sản phẩm và bàn bạc hướng đi cho công ty. Điểm đặc biệt ở Marou là chúng được làm từ nguyên liệu địa phương, sản xuất thủ công theo từng mẻ nhỏ tại Sài Gòn và bán ở thị trường Việt Nam. Vấn đề cốt lõi là tạo ra loại chocolate chất lượng cao với hương vị đặc trưng riêng”, Vincent chia sẻ về sản phẩm của mình.

Với hai “tay mơ” trong lĩnh vực sản xuất chocolate, quá trình tạo ra công thức chocolate riêng cho Marou là một hành trình đầy gian nan. Ban đầu, cả hai hoàn toàn không biết cách làm chocolate, họ chỉ rang hạt cacao mua từ Bà Rịa lên để thử hương vị. Họ lao vào tìm hiểu và học phương pháp chế biến chocolate, tìm mua máy móc, thiết bị và thử nghiệm nhiều công thức khác nhau. Cùng lúc đó, Samuel và Vincent còn tìm hiểu thủ tục thành lập công ty, tìm nguồn vốn đầu tư từ bạn bè và người thân. Vincent tâm sự về thời gian đầu thành lập công ty: “Chúng tôi tiến hành tất cả mọi việc cùng lúc: nghiên cứu cách thức sản xuất, gặp và tham vấn các chuyên gia về cacao, lập công ty, đầu tư máy móc. Công đoạn nghiền hạt cacao đã rang để tạo thành hỗn hợp chocolate lỏng và bơ cacao kéo dài đến ba ngày. Nhờ vậy, chúng tôi có thời gian để làm những công việc khác”.

Hiện nay, Marou đã mở rộng thu mua cacao tại sáu tỉnh, gồm Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Tiền Giang, Bến Tre, Lâm Đồng và Đắk Lắk. Hạt cacao ở mỗi vùng tạo ra một loại chocolate mang mùi vị đặc trưng riêng. “Thổ nhưỡng, khí hậu, phương pháp chăm sóc đã tạo nên hương vị đặc trưng cho cacao mỗi vùng. Đó là tiền đề để chúng tôi tạo ra những loại chocolate mang dấu ấn riêng không nơi nào khác có được. Bên cạnh đó, để đảm bảo chất lượng tốt nhất, chúng tôi chỉ sử dụng hai nguyên liệu là hạt cacao và đường để làm chocolate”, Samuel nói về sự khác biệt của chocolate Marou.

Bên cạnh hương vị đặc trưng, bao bì sản phẩm cũng được Vincent và Samuel chăm chút kỹ lưỡng. Họ đã làm việc cùng công ty Rice Creative suốt tám tháng để tạo nên mẫu bao bì có thiết kế hiện đại kết hợp với những họa tiết trang trí rất Việt Nam.

marou-chocolate-hinh-anh 5

Từ nguyên liệu đến thương hiệu

Sau bốn năm, Marou đã có mặt ở hơn 20 nước trên thế giới, trong đó có những nước nổi tiếng trong lĩnh vực sản xuất chocolate như Bỉ, Pháp, Đức, Thuỵ Sĩ… Hạt cacao hầu như vô danh tại Việt Nam đã được nhiều người biết đến hơn, thông qua những thanh chocolate Marou chứ không phải danh hiệu “nước xuất khẩu cacao hàng đầu thế giới”. Điều này đặt ra vấn đề chế biến nguyên liệu thô trong nước một cách hiệu quả, khoa học nhằm nâng cao giá trị kinh tế và tạo dựng thương hiệu mang tầm quốc tế.

Tính đến năm 2015, bốn quốc gia sản xuất nhiều cacao nhất thế giới gồm Bờ Biển Ngà, Ghana, Indonesia và Nigeria nhưng bốn nước sản xuất nhiều chocolate nhất lại là Mỹ, Đức, Thuỵ Sĩ và Bỉ. Hệ quả là người mua chỉ quan tâm đến nơi làm ra loại chocolate mình thích. Điều đó có lẽ cũng đúng với hạt cacao Việt vì không mấy ai biết cacao đã được trồng ở nước ta nhiều năm nay. “Chúng ta có thể thấy cacao không phải sản phẩm gắn liền với nền văn hóa và đời sống Việt Nam. Rất nhiều người không biết mùi vị của chúng và cũng không mấy ai biết phương pháp chế biến. Do đó, việc xuất khẩu sản phẩm thô là điều khá dễ hiểu”, Vincent nhận định.

marou-chocolate-hinh-anh 6

Vài năm gần đây, có nhiều công ty do người nước ngoài thành lập, sử dụng nguồn nguyên liệu trong nước làm ra những sản phẩm chất lượng cao để xuất khẩu sang thị trường ngoại quốc. Trong khi chúng ta mãi loay hoay tìm đầu ra cho nhiều sản phẩm nông nghiệp, các công ty nước ngoài đã nghiên cứu ra phương pháp chế biến nguyên liệu thô thành sản phẩm có giá trị và xây dựng thương hiệu bài bản. Ở một mức độ nào đó, có thể nói chúng ta đang thua ngay trên chính sân nhà. “Tôi cho rằng đó là hệ quả tất yếu của một thế hệ doanh nhân cũ ngại thay đổi, không chú trọng xây dựng thương hiệu và thiếu chiến lược marketing. Tôi và Samuel đã tham dự hàng trăm triển lãm thực phẩm trên thế giới nhưng chỉ thấy một doanh nghiệp Việt Nam tại một sự kiện duy nhất. Trong khi đó, các công ty Thái Lan xuất hiện rất nhiều. Họ rất nhanh nhạy trong việc mua bán và xây dựng thương hiệu. Tuy nhiên, thế hệ doanh nhân trẻ nhanh nhạy, thức thời hơn và biết tận dụng các phương pháp marketing hiện đại đã xuất hiện. Họ chính là nhân tố quan trọng trong việc sáng tạo những sản phẩm mới đủ sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế và xây dựng thương hiệu một cách chuyên nghiệp”, Vincent lạc quan về tương lai của các thương hiệu Việt.

Thị trường Nhật Bản và bean-to-bar chocolate

Nhật Bản là một trong những thị trường khắt khe nhất thế giới. Người tiêu dùng đòi hỏi các sản phẩm bày bán phải có chất lượng cao và đảm bảo nhiều tiêu chuẩn khác nhau. Khi mua chocolate làm quà tặng, người Nhật thường chọn những sản phẩm cao cấp được chế biến thủ công. Chocolate Marou với phong cách bean-to-bar đã thâm nhập thành công vào thị trường chocolate quà tặng hấp dẫn này.

marou-chocolate-hinh-anh 7

Ông Sasaki Hiroshi, đối tác phân phối độc quyền chocolate Marou tại Nhật Bản, chia sẻ: “Thị trường chocolate Nhật Bản khá đặc trưng vì hầu như người tiêu dùng mua sản phẩm để làm quà tặng. Khoảng 80% doanh thu của thị trường chocolate hàng năm có được chỉ trong khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 3, thời điểm của ngày lễ Valentine và White Valentine. Nếu trước đây người tiêu dùng ưa chuộng loại chocolate truffle cao cấp, thì nay họ chuyển dần sang những loại bean-to-bar chocolate, điển hình là Marou. Doanh số của dòng sản phẩm này tăng trưởng khá tốt trong những năm gần đây. Theo tôi, loại chocolate mới này có hương vị rất đặc biệt, chất lượng vượt trội và bao bì tinh tế nên thu hút ngày càng nhiều khách hàng”.

marou-chocolate-hinh-anh 8

Quy trình sản xuất chocolate

> Lên men: Sau khi thu hoạch, hạt cacao được ép bớt nước, ủ lên men trong thùng gỗ suốt năm ngày, rồi mang đi phơi khô.

> Rang và xay nhỏ: Sau khi lên men, cacao được mang đi rang, xay nhỏ, rồi tách riêng phần vỏ hạt và hạt đã rang.

> Nghiền: Hạt cacao đã bỏ vỏ được nghiền bằng máy chuyên dụng để tạo nên một hỗn hợp sánh mịn màu nâu.

> Đổ khuôn: Hỗn hợp thu được sau khi nghiền gồm chocolate lỏng và bơ cacao được xử lý chống phân tách, rồi đổ vào khuôn.

> Đóng gói: Khi hỗn hợp đã đông lại, thanh chocolate được lấy ra khỏi khuôn và được đóng gói cẩn thận bằng tay.

> Bao bì: Ngôn ngữ trên bao bì được thay đổi tùy theo thị trường. Với hơn 20 thị trường quốc tế, Marou có nhiều phiên bản bao bì khác nhau.

marou-chocolate-hinh-anh 9

BÀI: THIÊN NGUYÊNẢNH: KARSTEN ĐẶNG

ESQUIRE VIỆT NAM

Đừng bỏ qua:

Bình luận