Quảng cáo trên xe buýt bị ế vì giá quá cao

Hiệu quả quảng cáo trên thân xe buýt hiện chỉ đang có tín hiệu tốt với những tuyến xe xuất phát từ quận trung tâm, ngang qua tuyến đường có lưu lượng giao thông lớn và có số lượng hành khách cao

bus ad 3

Tháng 9–2017, Sở GTVT TP.HCM thông báo phát hành hồ sơ đấu giá 2.082 xe buýt. Tài sản đấu giá là quyền khai thác quảng cáo trên xe buýt. Với tổng số lượng xe hiện tại trên địa bàn thành phố, sở chia thành 4 gói trong thời hạn 3 năm; gồm: Gói 1 có 492 xe thuộc 25 tuyến, giá khởi điểm hơn 161 tỉ đồng; gói 2 gồm 538 xe thuộc 23 tuyến, giá khởi điểm gần 193 tỉ đồng; gói 3 gồm 527 xe thuộc 26 tuyến, giá khởi điểm hơn 171 tỉ đồng và gói 4 gồm 525 xe thuộc 30 tuyến, giá khởi điểm trên 167 tỉ đồng.

quảng cáo trên xe buýt 1

Tổng trị giá của 4 gói thầu quảng cáo trên xe buýt trên là gần 700 tỉ đồng.

Tuy nhiên, công ty Koa Sha Media VN (Nhật Bản) là đơn vị duy nhất tham gia đấu giá đã trúng thầu quảng cáo gói 1. Ba gói còn lại chưa có nhà thầu nào đăng ký đấu giá. Nguyên nhân quảng cáo trên xe buýt “ế”, theo ông Nguyễn Quý Cáp; Chủ tịch Hội Quảng cáo TP.HCM (HAA), là do giá quá cao. Với mức giá nói trên, tính ra mỗi năm; doanh nghiệp phải đóng hơn 60 tỉ đồng và không DN nào chịu nổi.

quang cao tren xe buyt 2

Cũng theo ông Cáp, việc phân chia các gói thầu còn có nhiều bất cập. Hiệu quả quảng cáo trên thân xe buýt dựa trên tuyến xe tốt (xuất phát từ quận trung tâm); tuyến đường có lưu lượng giao thông lớn; tuyến xe có lượng hành khách cao; kích thước xe lớn… Dựa trên các tiêu chí đó, dễ dàng nhận thấy gói số 1 có những ưu điểm vượt trội so với 3 gói còn lại. Như vậy các đơn vị tham gia đấu giá chỉ quan tâm đến gói số 1, các gói còn lại sẽ không khai thác được, gây thất thu ngân sách.

Esquire Việt Nam

Đừng bỏ qua:

Bình luận