Tìm hiểu cách sắp xếp cánh quạt ở máy bay trực thăng

Hệ thống cánh quạt ở máy bay trực thăng là một nghệ thuật sắp xếp đỉnh cao trong khoa học hàng không ít người biết. Hãy cùng Esquire tìm hiểu

canh-quat-o-may-bay-truc-thang-hinh-anh

Nếu chỉ có một cánh quạt ở máy bay trực thăng, thiết bị bay này sẽ xoay vòng theo chiều ngược với chiều quay của cánh quạt, do cánh quạt tạo ra mô-men xoắn khi quay. Có nhiều cách giải quyết vấn đề này như:

Gắn thêm một cánh quạt phụ ở đuôi. Cánh quạt đẩy ngược lại chiều xoay của thân máy bay, làm máy bay ngừng xoay. Đây là cách sắp xếp phổ biến nhất. Cánh quạt đuôi có thể được điều khiển bằng bàn đạp để thay đổi hướng của mũi máy bay. Cánh quạt duôi có thể được thay thế bằng cánh quạt bọc trong ống hoặc ống phụt khí.

canh-quat-o-may-bay-truc-thang-hinh-anh 2

Gắn hai cánh quạt chính quay ngược chiều và đồng trục. Thiết kế này được công ty sản xuất trực thăng Kamov của Nga vận dụng thường xuyên. Để thay đổi hướng mũi máy bay, phi công làm hai cánh quạt quay khác góc.

Gắn hai cánh quạt chính quay ngược chiều nhau, một cái phía trước và một cái phía sau máy bay. Thiết kế này thường được hãng Boeing dùng trong các máy bay vận tải lớn.

canh-quat-o-may-bay-truc-thang-hinh-anh 3

Gắn hai cánh quạt quay ngược chiều chéo nhau. Bộ điều khiển làm cho hai cánh quạt không va vào nhau.

Gắn hai cánh quạt chính quay ngược chiều nhau trên hai cánh máy bay. Vì máy bay có cánh nên cánh quạt thường được thiết kế với khả năng xoay cánh quạt về phía trước để dùng như một máy bay cánh quạt. Một máy bay như vậy đáp và hạ cánh thẳng đứng nhưng bay như một máy bay cánh cố định bình thường.

canh-quat-o-may-bay-truc-thang-hinh-anh 4

Gắn bốn cách quạt, trong đó có từng cặp quay ngược chiều. Thiết kế này đơn giản do bốn cánh quạt tự cân bằng máy bay, thường được dùng trong máy bay không người lái. Ngoài ra còn có các thiết kế sáu, tám cánh…

canh-quat-o-may-bay-truc-thang-hinh-anh 5

ESQUIRE VIỆT NAM

Đừng bỏ qua:

Bình luận